เซี่ยงไฮ้ประกาศล็อกดาวน์เขตหมินหัง 11 มิ.ย.นี้

  • หวังปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-กังวลติดเชื้อเพิ่มขึ้น
  • กลับมาใช้มาตรการคุมเข้มอีกครั้งหลังยุติตั้งแต่ 1 มิ.ย.
  • ประชาชนหวั่นถูกให้กักตัวในบ้านนาน 2 สัปดาห์

เทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ประกาศล็อกดาวน์เขตหมินหัง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเซี่ยงไฮ้ ในช่วงเช้าวันที่ 11 มิ.ย.นี้ เพื่อปูพรมตรวจเชื้อโควิด-19 ถือเป็นการใช้มาตรการควบคุมการเดินทางครั้งแรก นับตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ยุติมาตรการล็อกดาวน์พื้นที่ส่วนใหญ่เมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา
สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แม้การล็อกดาวน์เขตหมินหังจะเป็นมาตรการในวงแคบ แต่ทำให้เกิดความกังวลว่า จะส่กระทบต่อการเปิดเมืองของเซี่ยงไฮ้ ขณะที่เจ้าหน้าที่เซี่ยงไฮ้กังวลว่า จำนวนผู้ติดเชื้ออาจจะเพิ่มขึ้นอีก


นอกจากนี้ แม้แผนการล็อกดาวน์เขตหมินหัง ซึ่งมีประชากร 2.65 ล้านคนจะเกิดขึ้นเพียงช่วงเช้าวันเสาร์นี้ แต่ประชาชนในเขตนี้ มีความเสี่ยงที่จะถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้านนาน 2 สัปดาห์ หากมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อ


ทั้งนี้ แม้ว่าประชาชนส่วนใหญ่ในนครเซี่ยงไฮ้ได้รับอนุญาตให้ออกจากบ้านได้อย่างเสรีนับตั้งแต่ยุติมาตรการล็อกดาวน์เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. แต่มีประชาชนหลายแสนคน ที่ยังอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมที่เข้มงวดแตกต่างกันไป โดยเจ้าหน้าที่จะสั่งล็อกดาวน์พื้นที่ต่างๆ อีกครั้ง หากพบผู้ติดเชื้อรายใหม่


แถลงการณ์ของเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า การปูพรมตรวจหาเชื้อโควิด-19 เป็นวงกว้างในเขตหมินหัง และแผนการล็อกดาวน์พื้นที่แห่งนี้ มีวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าหมายการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในเซี่ยงไฮ้