รมว.เสริมศักดิ์ นำไทยเป็นเจ้าภาพเวิลด์อีเวนต์ “FIFA CONGRESS” ปี67

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำทีมประกาศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเวิลด์อีเวนต์งานประชุม FIFA CONGRESS 2024 วันที่ 13-17 พ.ค.67 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์
กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำทีมประกาศไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดเวิลด์อีเวนต์งานประชุม FIFA CONGRESS 2024 วันที่ 13-17 พ.ค.67 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

“รมว.เสริมศักดิ์” โชว์งานแรกนำไทยเจ้าภาพเวิลด์อีเวนต์ประชุม “ FIFA CONGRESS 2024” 13-17 พ.ค.67 ดึงคนวงการฟุตบอลโลกเข้าร่วม 211 ประเทศ กว่า 3,000 คน “TCEB” คาดเงินสะพัด 216 ล้านบาท ไทยลุ้นผลโหวตเลือกเจ้าภาพจัดฟุตบอลหญิงปี’70

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำไทยเจ้าภาพ “ FIFA CONGRESS”ปี67
นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นำไทยเจ้าภาพ “ FIFA CONGRESS”ปี67

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า ทันทีที่เข้ารับตำแหน่งก็มีภารกิจจัดงานใหญ่การเตรียมความพร้อมประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดเวิลด์อีเวนต์งานประชุม “ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ประจำปี 2567 :FIFA CONGRESS 2024” ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ซึ่ง ทางรัฐบาลไทยนำโดยการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” และสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ร่วมกันประกาศความพร้อมเมื่อวันที่ 8พฤษภาคม 2567 นับถอยหลังตอกย้ำถึงความพร้อมของไทยในการจัดงานดังกล่าว

ไทยพร้ออมใช้โอกาสเป็นเจ้าภาพจัดเวิลด์ อีเวนต์ ครั้งนี้ ตอกย้ำนโยบายและจุดขาย ซอฟท์ พาวเวอร์ ไทย ยุทธศาสตร์สำคัญของประเทศ โดยจะให้การต้อนรับนานาประเทศอย่างอบอุ่นด้วยอัธยาศรัยไมตรีแบบไทย ๆ ซึ่งจะช่วยประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ประเทศ การท่องเที่ยว วัฒนธรรม วิถีชีวิต ไปพร้อม ๆ กัน

ตามที่รัฐบาลไทยให้ความสำคัญงานเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งนี้ ซึ่งจะมีสมาชิกฟีฟ่า ทั่วโลกเดินทางมาใช้จ่ายเงินในไทยกว่า  211 ประเทศ มีนักกีฬาฟุตบอลระดับตำนานเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ คาดจะมีผู้คนเข้ามาเมืองไทยด้วยอีก 3,000 คน แล้วก็จะถ่ายทอดกิจกรรมและการประชุมไปยังนานาประเทศด้วย

นางนวลพรรณ ล่ำซำ“มาดามแป้ง” นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า ฟีฟ่าเลือกไทยเป็นสถานที่จัดประชุมสมาชิกทั่วโลกประจำปี 2567 ถือเป็นภาพแห่งความภาคภูมิใจหนึ่งประวัติศาสตร์สำคัญของสมาคมฟุตบอลด้วย เนื่องจากไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมฟีฟ่าประเทศแรกของอาเซียน และเป็นประเทศที่ 5 ในเอเชีย ต่อจาก ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ กาตาร์ และออสเตรเลีย

การประชุมฟีฟ่า คองเกรส ปี 2567 ในไทยจะมีวาระสำคัญเรื่องการโหวตเลือกเจ้าภาพจัดการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์โลก 2027 จึงถือเป็นการประชุมสุดยอดผู้นำองค์กรลูกหนังของโลก และสหพันธ์ฟุตบอลระดับทวีปอีกเป็นจำนวนมากมากจะเข้ามาร่วมด้วย เช่น ยูฟ่า ซีเอเอฟ เอเอฟซี โอเอฟซี คอนเมโบล และคอนคาเคฟ จึงถือเป็นอีเวนท์นอกสนามครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของวงการโลกฟุตบอลซึ่งกำลังจะเกิดขึ้นในเมืองไทย

นางนวลพรรณ กล่าวว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลต้องขอขอบคุณรัฐบาลไทยนำโดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความมั่นใจร่วมทำงานกับทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ และเอกชน คณะกรรมการจัดการประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 ประกอบไปด้วย หน่วยงานภายในประเทศ สนับสนุนทุกด้านตลอดการทำงานอย่างหนักเพื่อเตรียมความพร้อมเป็นเจ้าภาพครั้งนี้ และขอบคุณสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” ผู้นำทางด้านไมซ์ของประเทศหนึ่งในเบื้องหลังประสานเชิญชวนฟีฟ่าตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นสถานที่จัดประชุมปีนี้

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยาผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) “TCEB” กล่าวว่า พร้อมร่วมกับทุกฝ่ายสร้างความยิ่งใหญ่นำไทยเป็นเจ้าภาพจัดประชุม ฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74

โดยใช้ศักยภาพการเป็นองค์กรหลักด้านการประมูลสิทธิ์นำงานประชุมนานาชาติมาจัดในนามประเทศไทย ทีเส็บภูมิใจที่ไทยเป็นชาติแรกในอาเซียนดึงงานนี้มาได้ ความสำเร็จครั้งนี้เกิดขึ้นจากพยายามร่วมกันระหว่างทีเส็บ กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ โดยมีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สนับสนุนเต็มที่ตลอดการยื่นประมูลสิทธิ์เป็นเจ้าภาพ ภายใต้โครงการ One Ministry One Convention (OMOC)

5 พันธมิตรขึ้นเวทีวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ตอกย้ำภารกิจใหญ่ต้อนรับคนดังวงการฟุตบอลโลกมารวมตัวกันในเมืองไทย 211 ประเทศ กว่า 3,000 คน
5 พันธมิตรขึ้นเวทีวันที่ 8 พฤษภาคม 2567 ตอกย้ำภารกิจใหญ่ต้อนรับคนดังวงการฟุตบอลโลกมารวมตัวกันในเมืองไทย 211 ประเทศ กว่า 3,000 คน

การประชุมรายการใหญ่ในเชิงไมซ์ครั้งนี้ คาดสร้างรายได้เข้าเมืองไทยโดยตรงได้กว่า228 ล้านบาท เกิดการสร้างมูลค่าเพิ่มมูลค่าเชิงบวกกับเศรษฐกิจในประเทศ126 ล้านบาท เกิดการจ้างงานกว่า 160 อัตรา และช่วยยกระดับส่งเสริมให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางในการรวมตัวกันของชุมชนกีฬาระดับโลกได้อีกด้วย

ตลอดการประชุม ฟีฟ่า ครองเกรส ครั้งที่ 74 ระหว่าง 13-17 พฤษภาคม 2567 ในเมืองไทย

จะเต็มไปด้วยผู้นำวงการฟุตบอลจากทั่วโลก นำโดย จานนี อินฟานติโน ประธานสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า พร้อมด้วยประธานสหพันธ์ฟุตบอลจาก 6 ทวีป ตัวแทนจาก 211สมาคมสมาชิกภายใต้ ฟีฟ่า และตำนานนักฟุตบอลชื่อดัง ซึ่งจะมีวาระสำคัญเกิดขึ้นครั้งแรกที่ทั่วโลกเฝ้าจับตาเป็นพิเศษคือการโหวตเลือกเจ้าภาพ ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก ปี ค.ศ.2027 หรือ พ.ศ. 2570 ซึ่งไทยมีสิทธิ์ลุ้นเป็นเจ้าภาพจัดงานนี้ในอนาคตอีก 3 ปีข้างหน้าด้วยเช่นกัน

ดร.ก้องศักด ยอดมณีผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กล่าวว่า กกท.เป็นหน่วยงานกำกับดูแลการพัฒนากีฬาของชาติ ควบคู่กับสนับสนุนการประชุมระดับนานาชาติรายการสำคัญ

โดยเฉพาะกีฬาฟุตบอลเป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมทั่วโลกรวมถึงไทยด้วย เมื่อองค์กรรระดับโลกอย่างฟีฟ่ามองเห็นขีดความสามารถของประเทศไทย ที่จะเป็นศูนย์กลางการประชุมนานาชาติรองรับประเทศสมาชิกต่าง ๆ ทั่วโลก ช่วยตอกย้ำศักยภาพความพร้อมด้านกีฬาและการท่องเที่ยว วัฒนธรรม สิ่งแวดล้อม เพื่อให้ทั่วโลกได้รับรู้ แล้วยังสร้างกระแสดึงความสนใจกีฬาฟุตบอลของเด็ก เยาวชน และประชาชน ในประเทศ เพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย เป็นผลดีต่อสภาพสังคม สิ่งแวดล้อม และเศรษฐกิจของประเทศในระยะยาว

-เรื่องโดย #เพ็ญรุ่งใยสามเสน

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ช้อปปี้หนุน ฟุตบอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน ในศึก Shopee Cup