“เฉลิมชัย”ผนึกลาซาด้ายกสินค้าเกษตรขายผ่านออนไลน์

  • ส่งตรงถึงมือผู้บริโภคไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง
  • เปิดตลาดใหม่ยกระดับเป็นเกษตรกร 4.0
  • พร้อมจัดอบรมทักษะการเปิดร้าน ทำคลิปวีดีโอ

นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ ได้ร่วมมือกับบริษัท ลาซาด้า จำกัด (ประเทศไทย) นำสินค้าด้านการเกษตร ที่มาจากแปลงใหญ่กว่า 6,000 แปลง สหกรณ์การเกษตรกว่า 3,000 แห่ง กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกว่า 86,000 แห่งทั่วประเทศ ครอบคลุมกษตรกรมากกว่า 350,000 ราย และ Young Smart Farmer มากกว่า11,000 ราย ขึ้นขายในเว็บไซต์ลาซาด้าเพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าการเกษตร และมอบเป็นของขวัญปีใหม่ให้เกษตรกร โดยจะเริ่มในปี 2563ต่อไปเกษตรกรไทยจะก้าวไปสู่การเป็นผู้ค้าออนไลน์มากขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากการซื้อขายออนไลน์ ได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ โดยปี 2561 ไทยมีมูลค่าการค้าขายในระบบอีคอมเมิร์ช กว่า 3 ล้านล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มต่อเนื่อง การผลักดันสินค้าเกษตรออนไลน์ จึงเป็นหนึ่งในนโยบายขับเคลื่อนเทคโนโลยีดิจิทัลด้านการเกษตรของกระทรวงเกษตรฯ สู่ไทยแลนด์ 4.0 และการเกษตร 4.0 ด้วยการเร่งยกระดับตลาดเกษตร เพื่อช่วยให้เกษตรกรสามารถซื้อขายสินค้าเกษตรออนไลน์มาอย่างต่อเนื่องผ่านทาง DGTFarm หรือ ดิจิตอลฟาร์ม www.dgtfarm.com และ อตก.เดลิเวอรี่ ผ่านทาง www.ortorkor.com

อย่างไรก็ตาม ลาซาด้าเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยม นอกจากตัดสินใจนำสินค้าสดด้านการเกษตรขายออนไลน์บนเว็บไซต์ครั้งแรกแล้ว ยังจะช่วยในเรื่องการเพิ่มช่องทางการตลาด ให้เกษตรกรได้กระจายผลผลิตในช่วงผลผลิตออกตลาดมากแล้ว ยังช่วยให้เกษตรกรขยายฐานกลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างไม่จำกัด สามารถทำความรู้จักกับกลุ่มลูกค้าของตัวเองทำการซื้อขายกับผู้ซื้อ ส่งผลให้เกิดการพัฒนาสินค้าเกษตรที่ตรงกับความต้องการของตลาด ลดความเหลื่อมล้ำ และยังสามารถนำเสนอสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่ดี จากเกษตรกรสู่ผู้บริโภคโดยตรง

“โครงการนี้จะทำให้เกษตรกรเป็นผู้ค้าออนไลน์ สามารถกำหนดราคาขายสินค้าได้เอง โดยเบื้องต้นจะนำสินค้าเด่นๆของแต่ละจังหวัด อาทิ ยางพารา ปาล์มน้ำมัน มะพร้าวน้ำหอม ข้าว หม่อนไหม น้ำผึ้ง สบู่ หรือสินค้าเกษตรประเภทของสด อาทิ ลำไย ทุเรียน เป็นต้น มานำเสนอให้ผู้ซื้อทั้งในและต่างประเทศ ได้เข้ามาเลือกซื้อ โดยไม่ผ่านพ่อค้าคนกลาง ราคาที่เกษตรกรกำหนดจะเป็นราคา บวกกำไร และจะเป็นช่องทางลดการกระจุกตัวของสินค้า ในฤดูการเก็บเกี่ยว ส่งผลไม่ให้ผลผลิตด้านการเกษตรกระจุกตัว จนฉุดให้ราคาตกต่ำ”

นายเฉลิมชัย กล่าวว่า จากการหารือกับ ลาซาด้า จะร่วมกันพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ รวมถึงช่องทางการจำหน่ายสินค้าเกษตรให้ไปถึงมือผู้บริโภคโดยตรง เพื่อยกระดับเกษตรกรไทยให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี พัฒนาความรู้แบบยั่งยืนโดย สามารถเปิดร้านค้าบนแพลตฟอร์มลาซาด้า เพื่อนำสินค้าเกษตรเข้าสู่ช่องทางออนไลน์โดยไม่มีค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด โดยทางมหาวิทยาลัยลาซาด้า จะจัดกิจกรรมอบรมทักษะให้เกษตรกรในแต่ละภูมิภาคของประเทศ เพื่อให้สามารถขายสินค้าผ่านลาซาด้า เพื่อให้เกษตรกรสามารถเริ่มต้นเป็นผู้ประกอบการออนไลน์ การสมัครเป็นผู้ขาย การใช้ระบบต่างๆ ไปจนถึงเทคนิคการโปรโมทสินค้าเพื่อทำให้ร้านค้ามีความน่าสนใจ

ตลอดจนการตกแต่งร้านค้าให้โดดเด่น รวมถึง การใช้เครื่องมือต่างๆเพื่อถ่ายภาพสินค้า การทำคลิปวีดีโอ การบรรจุผลิตภัณฑ์ และขนส่งไปจนถึงการร่วมแคมเปญ และกิจกรรมการตลาดต่างๆ ของ ลาซาด้า เพื่อกระตุ้นยอดขาย ในขณะที่กระทรวงเกษตรฯ จะพัฒนาให้เกษตรกรมีความรู้ความสามารถในการพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ การแปรรูป และบรรจุสินค้าให้ได้มาตรฐานไปพร้อมๆ กันในขั้นตอนแรกจะเน้นจัดกิจกรรมอบรมให้แก่กลุ่มเกษตรกรในระบบส่งเสริมเกษตรแบบแปลงใหญ่ กลุ่มวิสาหกิจชุมชน ครอบคลุมเกษตรกรมากกว่า 5 ล้านคนทั่วประเทศ