“เฉลิมชัย”ชง ครม.ขออนุมัติหลักการจ่ายเงิน เยียวยาเกษตรกร ครัวเรือนละ 15,000 บาท

  • ขอเวลาเคลียร์คนลงทะเบียนให้ชัด
  • “สมคิด”ให้เกษตรฯตัดสินใจวิธีการจ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)ในวันที่ 28 เม.ย.อนุมัติในหลักการจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรครัวเรือนละ 15,000 บาท จากนั้นกระทรวงเกษตรจะต้องกลับมาจัดทำทะเบียนเกษตรกรทั่วประเทศให้เรียบร้อยและไม่ให้มีปัญหา

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นมีเกษตรกรที่ลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรไว้ 7.52 ล้านครัวเรือน กรมปศุสัตว์ 2.69 ล้านครัวเรือน และกรมประมง 436,387 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 10.64 ล้านครัวเรือน อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้นำเลขบัตรประชาชน 13 หลักไปตรวจสอบความซ้ำซ้อน โดยดึงเลขประจำบ้านเดียวกันมารวมเป็นครัวเรือนเดียวกัน หลังการตรวจสอบพบว่าเหลือครัวเรือนที่ไม่ซ้ำซ้อนกัน 8.14 ล้านครัวเรือน แบ่งออกเป็น ปลูกพืชอย่างเดียว 4.70 ล้านครัวเรือน เลี้ยงสัตว์อย่างเดียว 887,621 ครัวเรือน เพราะเลี้ยงสัตว์น้ำอย่างเดียว 62,823 ครัวเรือน ปลูกพืชและเลี้ยงสัตว์ 1.99 ล้านครัวเรือน ปลูกพืชและเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 271,488 ครัวเรือน เลี้ยงสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 17,534 ครัวเรือน ปลูกพืช เลี้ยงสัตว์ และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ 201,750 ครัวเรือน

ด้านนายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร(กสก.) กล่าวว่า กรมส่งเสริมการเกษตรกำลังเร่งดำเนินการตรวจสอบความซ้ำซ้อนของทะเบียนเกษตรกร ที่จะต้องเสนอ นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เพื่อจ่ายเงินเยียวยาให้ครัวเรือนเกษตรกร ขณะนี้ในฐานะหน่วยงานดูแลทะเบียนเกษตรกรด้านพืช จะเป็นหน่วยงานที่รวบรวมทะเบียนเกษตรทั่วประเทศ มาเพื่อตรวจสอบความซ้ำซ้อน เพราะเงินเยียวยาจะจ่าย 1 ครัวเรือนต่อ 1 สิทธิ ในส่วนที่ลงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร มี 7.52 ล้านครัวเรือน/ทะเบียน นอกจากนั้น ต้องนำทะเบียนเกษตรที่เกี่ยวกับพืชทั้งหมด เช่น ทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกอ้อย ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย(สอน.) กระทรวงอุตสหากรรม ทะเบียนเกษตรกรผู้ปลูกยาสูบ จากกระทรวงการคลัง และทะเบียนชาวสวนยาง ที่ขึ้นทะเบียนไว้กับการยางแห่งประเทศไทย (กยท.)มาตรวจสอบความซ้ำซ้อน เพื่อให้ 1 ครอบครัวได้รับสิทธิการเยียวยาเพียง 1 สิทธิ จะใช้เลขที่บัตรประจำตัวประชาชนในการจ่ายเงิน ควบคู่กับทะเบียนที่ลงไว้กับหน่วยงานรัฐ โดยจะเร่งให้ดำเนินการให้เสร็จภายในสัปดาห์นี้”

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 28 เม.ย.นี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะนำเสนอมาตรการจ่ายเงินเยียวยาให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่วนจะออกมาในในรูปแบบของการช่วยเหลือเดือนละ 5,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือจะจ่ายให้ครั้งเดียว 15,000 บาทจะขึ้นอยู่กับข้อเสนอของกระทรวงเกษตรฯว่าจะปฏิบัติอย่างไร ในส่วนของกระทรวงการคลังมีหน้าที่จัดเตรียมวงเงินไว้ให้ ขณะเดียวกัน ในสัปดาห์นี้จะไปหารือกับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ (ธ.ก.ส.) รวมทั้งสภาเกษตรกรแห่งชาติเกี่ยวกับมาตรการที่จะออกมาฟื้นฟูเศรษฐกิจซึ่งเป็นสิ่งที่ต้องเตรียมความพร้อมควบคู่ไปกับการผ่อนคลายมาตรการปลดล็อกกิจการต่างๆที่จะทยอยทำในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลายซึ่งรัฐบาลได้เตรียมวงเงินไว้ 400,000 ล้านบาทจาก พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน 1 ล้านล้านบาท