“อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ” เผย WHO เห็นพ้องปัญหาขัดแย้งทางการเมือง สามารถเปิดจุดอ่อนให้โควิด-19 ทำลายประเทศได้

  • ชี้ตอนนี้ไม่ใช่เวลาของความขัดแย้ง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย
  • ควรหันมาร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์
  • ย้ำคนไทยต้องอย่าการ์ดตก กินร้อน ช้อนตัวเอง
  • เว้นระยะห่างระหว่างกัน-ใส่หน้ากากต่อไป

นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และโฆษกกรรมาธิการ การเงิน การคลัง สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า หลังได้ร่วมประชุมสัมมนาออนไลน์กับผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO)  ผู้อำนวยการสำนักงานลดความเสี่ยงภัยพิบัติแห่งสหประชาชาติ (UN-DRR) และเลขาธิการสหภาพรัฐสภาระหว่างประเทศ (IPU) ถึงแนวทางการรับมือกับโรคโควิด-19 รวมไปถึงการพัฒนาวัคซีน การปกป้องบุคลากรทางการแพทย์  บทบาทของสมาชิกรัฐสภา และที่สำคัญการเรียนรู้จากสถานการณ์นี้ เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันที่ดีในอนาคต รวมไปถึงหากสถานการณ์โควิด-19 นี้แย่ลง จะมีวิธีการรับมืออย่างไร

นายอิสระ กล่าวว่า ตนได้หยิบยกประเด็นการสร้างความสมดุลระหว่างมาตรการทางสาธารณสุขที่เข้มงวด กับปากท้องของประชาชนที่เดือดร้อน ขึ้นมาสอบถาม โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่า การทะเลาะกันทางการเมือง คือจุดอ่อนร้ายแรงที่สุด เท่ากับการเปิดช่องให้ไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 เข้ามาทำลายประเทศ ดังนั้นตอนนี้จึงไม่ใช่เวลาของความขัดแย้งทางการเมือง แบ่งฝักแบ่งฝ่าย แต่ควรหันมาร่วมมือกันแก้ไขสถานการณ์ เสนอแนะเรื่องต่าง ๆ อย่างสร้างสรรค์

“ที่ประชุมยังได้ข้อสรุปเกี่ยวกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ว่า สิ่งที่น่าเศร้ากว่าไวรัสนี้ คือการไม่เรียนรู้อะไรจากมันเลย อย่างไรก็ตามถึงตอนนี้สถานการณ์ของโรคในประเทศเราจะดีขึ้นเรื่อยๆ และรัฐควรเริ่มพิจารณามาตรการคลายล็อกเพื่อลดผลกระทบด้านเศรษฐกิจของประชาชน แต่สำหรับประชาชนการ์ดเราก็ต้องไม่ตก กินร้อน ช้อนตัวเอง มีระยะห่างระหว่างกัน และใส่หน้ากาก เพื่อไม่ให้ความพยายามที่ผ่านมาสูญเปล่า”  นายอิสระ กล่าว