“อาเบะ” ยืนยัน “โอลิมปิกเกมส์” กรุงโตเกียว จัดตามเดิมไม่เลื่อนหนี้โควิด

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ยืนยันมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียวเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน ระหว่างวันที่ 24 ..- ถึง 9 .. 2563 จะดำเนินการให้เริ่มแข่งขันตามเดิม แม้ไวรัสโควิด-19 ยังระบาดอย่างหนักทั่วโลก

เราจะรับมือด้วยการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง รวมถึงคณะกรรมการโอลิมปิกสากล เราจะเอาชนะการระบาดของโรค และทำหน้าที่เจ้าภาพต่อไปตามแผนอย่างไม่มีปัญหา” นายอาเบะ กล่าว

ขณะที่ฮาชิโมโตะ เซโกะ รัฐมนตรีผู้จัดการเรื่อง โอลิมปิก เกมส์ ของประเทศญี่ปุ่น กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่มีการพิจารณาถึงเรื่องที่จะเลื่อนการแข่งขัน หรือยกเลิก โอลิมปิก เกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว จะเป็นเจ้าภาพแต่อย่างใด

ไอโอซี (คณะกรรมการโอลิมปิกสากลและคณะกรรมการจัดการแข่งขันไม่ได้กำลังพิจารณาเรื่องยกเลิกหรือเลื่อนการแข่งขันเลย เราไม่ได้กำลังทำแบบนั้นแม้แต่นิดเดียว เรากำลังพยายามอย่างดีที่สุด เพื่อทำให้นักกีฬาไม่เกิดความสับสนหรือความไม่มั่นใจ

อย่างไรก็ตามเปลวไฟโอลิมปิกของการแข่งขันโตเกียว 2020 ถูกจุดขึ้นแล้ว  เมืองโอลิมเปีย ทางตะวันตกของประเทศกรีซ จุดกำเนิดของกีฬาโอลิมปิกเกมส์เมื่อวันที่ 13 มี..ที่ผ่านมา แต่การวิ่งคบเพลิงที่กรีซต้องยุติลง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัส แต่คบเพลิงโอลิมปิกจะยังคงถูกส่งมอบให้ฝ่ายจัดการแข่งขัน โตเกียว 2020 ตามกำหนดเดิม ในวันที่ 19 มีนาคม โดยจะมีพิธีส่งมอบที่สนาม พานาเธเนอิก สเตเดี้ยม ในกรุงเอเธนส์ แต่จะไม่อนุญาตให้แฟนกีฬาเข้าชม

สำหรับญี่ปุ่นเป็นอีกประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 โดยพบผู้ติดเชื้อ 1,423 ราย และมีปู้เสียชีวิตแล้ว 28 คน