อว. ผนึกกำลังจตุรภาคี แก้ปัญหาอุปกรณ์การ แพทย์ขาดแคลนสู้ภัยโควิด-19


ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ Dr. Suvit Maesincee ได้โพสต์เฟชบุ๊ก โดยระบุว่า วันนี้ (30 มีนาคม 2563) ผมได้ประชุม VDO conference หารือกับคณะผู้บริหารกระทรวง อว. และหน่วยงานภาครัฐ เช่น BOI รวมทั้งแพทย์ และ อาจารย์ของคณะแพทย์ศาสตร์ และ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยทั่วประเทศ และผู้แทนจากสมาคมวิชาชีพ, บริษัทเอกชน และสภาอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เพื่อหารือแนวทางการผนึกกำลังจากภาครัฐ, ภาคเอกชน และภาคการศึกษาในการแก้ปัญหาอุปกรณ์ทางการแพทย์ขาดแคลนในภาวะวิกฤตโควิด-19

ผมได้ตั้งคณะทำงานเพื่อขับเคลื่อนการนำประยุกต์และบูรณาการความรู้ทางการแพทย์และวิศวกรรมศาสตร์ มาขยายผลพัฒนาเป็นนวัตกรรมของไทยเพื่อผลิตใช้ในประเทศ โดยให้คำนึงถึงหลัก 4S คือ Safety (ปลอดภัยกับแพทย์และผู้ป่วย), Standard (มีคุณภาพและมาตรฐาน), Scale-up (ผลิตจำนวนมากได้จากต้นแบบ) และ Speed-up (ผลิตได้เร็วและทันต่อความต้องการ) โดยคณะทำงานประกอบด้วย ผู้แทนจากคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผู้แทนจากคณะแพทยศาสตร์ ผู้แทนจากภาคอุตสาหกรรม ผู้แทนจาก BOI และผู้แทนจากกระทรวง อว. เพื่ออำนวยความสะดวกทั้งด้านกฎระเบียบและงบประมาณ คณะทำงานจะเร่งผลักดันอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็นเร่งด่วน 4 ประเภท ได้แก่
(1) หน้ากากอนามัย
(2) ชุดป้องกันส่วนบุคคลของแพทย์ (PPE)
(3) เครื่องช่วยหายใจ (Ventilators/Respirators)
(4) ระบบห้องและการปรับอากาศแรงดันลบ (Negative Pressure Facilities)

โดยใช้งบประมาณดำเนินการในภาวะวิกฤตโควิด-19 ของกระทรวง อว. จำนวน 3,000 ล้านบาท (จากการแปลงงบประมาณปี 2563 ของทุกหน่วยงานอย่างน้อยร้อยละ 10 เป็นจำนวน 2,000 ล้านบาท รวมกับงบประมาณจากกองทุนส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กสว.) 1,000 ล้านบาท)

ผมได้สั่งการให้คณะทำงานขับเคลื่อนเร่งดำเนินการรวบรวมข้อมูลนวัตกรรมและแนวทางการผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์เหล่านี้ ให้เพียงพอต่อความต้องการของแพทย์และผู้ป่วยในประเทศ ภายในสัปดาห์นี้ พร้อมเตรียมการเรื่องวัคซีนและชุดตรวจโรค ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากันต่อไปครับ