กองทัพเกาหลีใต้สั่งแบน iPhone เหตุกังวลเรื่องความปลอดภัย

กองทัพเกาหลีใต้สั่งแบน iPhone

กองทัพกำลังพิจารณาขยายการแบนใช้ iPhone ออกไปเนื่องจากข้อกังวลด้านความปลอดภัย แต่ค่ายซัมซุงได้รับการยกเว้น

มีรายงานข่าวว่า  กองทัพเกาหลีใต้กำลังพิจารณาการห้ามใช้ iPhone ครอบคลุมในสถานที่สำนักงานของกองทัพ เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการรั่วไหลของข้อมูลที่ละเอียดอ่อนผ่านการบันทึกเสียง

แหล่งข่าวที่ถูกระบุว่าเป็น กลุ่มนายทหาร กล่าวว่ากองบัญชาการกองทัพอากาศได้ออกประกาศภายในบนเซิร์ฟเวอร์อินทราเน็ตของกองทัพเมื่อวันที่ 11 เมษายน โดยสั่งห้ามอุปกรณ์ใดๆ ก็ตามที่สามารถบันทึกเสียงได้ ไม่อนุญาตให้แอปของบุคคลที่สามใช้งาน โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน โดยที่ iPhone ถือเป็นรายการที่ถูกแบน

เอกสารดังกล่าวระบุว่า “เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะปิดกั้นการบันทึกเสียงทุกประเภท ไม่ใช่แค่การสื่อสารอย่างเป็นทางการ รวมถึงการประชุม การสนทนาในสำนักงาน ประกาศทางธุรกิจ และการร้องเรียนและการปรึกษาหารือกับสาธารณะ แต่ยังรวมถึงการสื่อสารที่ไม่เป็นทางการ เช่น โทรศัพท์ส่วนตัว (ภายในสำนักงานของทหาร)”

ตามเอกสารดังกล่าว “มีการทบทวนอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับการขยายเวลาการห้ามนี้ไปยังหน่วยรองทั้งหมด” โดยที่กองบัญชาการกองทัพบกได้ดำเนินการพิจารณาคดีการห้ามนี้ตั้งแต่เดือนเมษายน หากมีการขยายเวลาการแบนออกไป ก็มีแนวโน้มว่าจะขยายออกไปทั่วประเทศ

อุปกรณ์ที่ถูกกำหนดให้เป็นสิ่งต้องห้ามนั้นรวมถึงสมาร์ทวอทช์และอุปกรณ์สวมใส่ทุกประเภทด้วย

ปัจจุบัน มีบุคลากรประมาณ 10,000 นาย ซึ่งรวมถึงเจ้าหน้าที่ประมาณ 6,000 นาย คาดว่าจะปฏิบัติหน้าที่ที่ศูนย์ป้องกัน กเยรยองแด เพียงแห่งเดียว ซึ่งเป็นสำนักงานใหญ่ของสามเหล่าทัพ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย จำนวนที่แน่นอนจะไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

หากขยายการสั่งห้ามไปยังหน่วยรองทั้งหมด จะส่งผลกระทบต่อทหารเกือบ 500,000 นาย จากข้อมูลของสถาบันวิเคราะห์กลาโหมแห่งเกาหลี จำนวนบุคลากรทางทหารทั้งหมดอยู่ที่ 499,8000 คน ณ ปี 2565 ซึ่งรวมถึง 365,000 คนในกองทัพ 69,800 คนในกองทัพเรือ และ 65,000 คนในกองทัพอากาศ

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวอ้างว่าสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ซึ่งส่วนใหญ่มาจาก ค่ายซัมซุงจะได้รับการยกเว้นจากการสั่งห้าม ในขณะที่เอกสารระบุอย่างชัดเจนว่า “ห้ามนำ iPhone เข้ามาโดยเด็ดขาด”

https://www.straitstimes.com/asia/south-korean-military-set-to-ban-iphones-over-security-concerns