“อนุทิน” เผยภูมิใจไทยคงไว้ซึ่งมารยาททางการเมือง ปฏิเสธเป็นพรรคตัวแปร

  • โหวตประธานสภาขอดูก่อนเสนอใคร
  • ยังไม่ได้รับการประสานอะไรทั้งสิ้น

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า ในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ ได้นัดสมาชิกพรรคภูมิใจไทยที่ได้รับเลือกตั้งไปรับหนังสือที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง จากนั้นวันที่ 25 มิถุนายน  จะมีการประชุมเพื่อปฐมนิเทศ ส.ส.ใหม่ ที่พรรคภูมิใจไทย และจะไปรายงานตัวต่อสภาในวันถัดไป  ส่วนการโหวตประธานสภาผู้แทนราษฎร ยังไม่ได้เป็นวาระ เป็นการนัดพบกันก่อน  ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ ส.ส. ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยได้มาพบกันอย่างพร้อมเพรียง

ผู้สื่อข่าวถามว่า กระแสข่าวที่พรรครัฐบาลเดิม อาจเสนอชื่อบุคคลอื่น ขึ้นมาเป็นทางเลือกในตำแหน่งประธานสภาฯ ด้วยนั้น นายอนุทิน ตอบว่า  “มีด้วยหรือ ไม่ได้รับการประสานอะไรทั้งสิ้น และในส่วนของพรรคภูมิใจไทยยังเหมือนเดิม คือขอให้เป็นไปตามกติกาประชาธิปไตย”

ส่วนคุณสมบัติประธานสภาฯ ควรจะเป็นผู้ที่มีอาวุโสหรือเป็นเด็กใหม่นั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องขอดูก่อนว่าเสนอใครขึ้นมา  จากนั้น ได้มีการถามถึงกระแสข่าว เรื่องมีความพยายามผลักดัน พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้เป็นนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน กล่าวว่า “ไม่ทราบเลย ไม่ได้พูดคุยกันเลย ในส่วนของบรรดาหัวหน้าพรรค  เพราะยังไม่ถึงเวลาพูดคุย คาดว่า คงจะได้พบกันอีกครั้งในวันเปิดสภาฯ หรือวันที่ 3 กรกฎาคมนี้”

เมื่อถามอีกว่าขณะนี้การเมืองจับจ้องไปที่พรรคภูมิใจไทยว่าจะเป็นพรรคตัวแปร นายอนุทิน กล่าวว่า  “ไม่ต้องจ้องหรอก พรรคภูมิใจไทยทำตามมารยาททางการเมืองตลอด และตั้งแต่การเลือกตั้งมาจนถึงวันนี้ก็ทำตามที่พูด ว่าเราเคารพมารยาททางการเมือง และทำตามมารยาทที่ดีทางการเมือง”