“อนุทิน” เผยข่าวดีแท็กซี่ไทยติดเชื้อโคโรน่า 2019 รักษาหายแล้ว

  • สั่งการองค์การเภสัชกรรมอย.
  • ผลิตหน้ากากอนามัยเจลล้างมือให้เพียงพอ

ที่ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และการสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ร่วมด้วยคณะผู้บริหารประกอบไปด้วย นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงความคืบหน้าถึงมาตรการรับมือไวรัสโรนา 2019 

นายอนุทิน ระบุว่า วันนี้มีข่าวดีมาแจ้งให้ทราบ ผู้ขับแท็กซี ชายไทย ซึ่งได้รับเชื้อภายในประเทศรายแรก ตอนนี้รักษาหายดี ตรวจแลปไม่พบเชื้อ ให้กลับบ้านแล้ว ตลอดการรักษาผู้ป่วยอยู่ในห้องความดันลบ ให้การดูแลตามมาตรฐานอย่างใกล้ชิด ทำให้ผู้ป่วยมีอาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการครั้งล่าสุดไม่พบเชื้อตามที่รายงานเบื้องต้น สำหรับคนใกล้ชิด ผลตรวจ ไม่มีใครติดเชื้อ

นายอนุทิน กล่าวถึงการควบคุมราคาหน้ากากอนามัย และเจลล้างมือ ระบุว่าได้สั่งการองค์การเภสัชกรรม และ อย.ให้ผลิตหน้ากากอนามัยแบบปกติ ให้เพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ซึ่งได้รับการยืนยันว่าสามารถทำได้

ส่วนประชาชน ขอให้ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง รักษาความสะอาด สวมใส่หน้ากากอนามัย หมั่นล้างมือ และไม่เข้าพื้นที่เสี่ยง ภาครัฐได้บูรณาการทุกภาคส่วนเพื่อควบคุมการระบาด ถือเป็นวาระระดับชาติ ที่ต้องใช้มาตรการสูงสุดในการควบคุม 

ด้านแท็กซี่ ที่เพิ่งหายจากโรค เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจที่รักษาหาย ตอนแรก วิตกกังวลมาก เพราะเป็นโรคใหม่ แต่ด้วยการรักษาที่มีประสิทธิภาพทำให้หายจากโรค ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วน รวมถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขที่โทรมาถามอาการ และดูแลเรื่องการรักษาอย่างดี ทั้งนี้ตนไม่อยากให้คนไทยรังเกียจคนจีนเพราะนักท่องเที่ยวจีนก็ถือเป็นมิตรกับคนไทย ชั่วโมงนี้ต้องช่วยกัน ใจเขาใจเรา 

สำหรับสถานการณ์จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดผู้ติดเชื้อสะสมทั้งหมด 25 คนรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล16 คนกลับบ้านแล้ว 9 คนโดยผู้ป่วยที่ยังอยู่ในโรงพยาบาลมีรายงานว่าอาการดีขึ้น