“อนุทิน”ใช้ยาแรงสั่งขนส่งทางบกแก้อุบัติเหตุ ขับรถประมาท-เมาแล้วขับ ต้องยึดใบขับขี่ !

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้โพสต์เฟซบุ๊ก “อนุทิน ชาญวีรกูล” โดยมีข้อความ ถึงความเป็นห่วงเกี่ยวกับอุบัติเหตุบนท้องถนนเนื่องจากพบว่า ประเทศไทยมีอุบัติเหตุทางถนนสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลกว่า

เมาแล้วขับ / ขับโดยประมาท
ต้องเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่
เพื่อความปลอดภัยทางถนน
……….
ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นำทีมประเทศไทย ประกอบด้วย ท่านนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ ท่านอธิรัฐ รัตนเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ 3 กระทรวง เข้าร่วมการประชุมนานาชาติรัฐมนตรีด้านความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 3 (The 3rd Global Ministerial Conference on Road Safety) ณ กรุงสต็อกโฮล์ม ประเทศสวีเดน

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีอุบัติเหตุทางถนนสูงสุดเป็นอันดับต้นๆ ของโลก วันหยุดยาวๆ เทศกาลงานบุญงานประเพณี ปีใหม่ สงกรานต์ ทุกๆ ปี มีผู้เสียชีวิตหลายร้อยคน ผู้บาดเจ็บหลายพันคน ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ประเมินค่าไม่ได้

สาเหตุหลักมาจาก คนขับรถ มีปัญหา ทั้งมีปัญหาเพราะสภาพร่างกายและจิตใจ อารมณ์ ความเครียด และ มีปัญหาเพราะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้สมรรถนะของร่างกายลดลง จนถึงควบคุมรถไม่ได้

ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ผมได้สั่งการกรมการขนส่งทางบก ในฐานะหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ออกใบอนุญาตขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ ทุกชนิด ทุกประเภท ว่าให้ไปศึกษาหาแนวทาง เพิกถอน และ/หรือ ไม่ออกใบอนุญาตให้กับ ผู้ขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ทุกชนิด ทุกประเภท ที่มีพฤติกรรมการขับขี่รถด้วยความประมาท ทำให้เกิดความสูญเสียร้ายแรงต่อชีวิตและทรัพย์สินผู้อื่น

สำหรับผู้ที่มีพฤติกรรม”เมาแล้วขับ” ไม่ว่าจะชน หรือ ไม่ชน ถ้าเมาแล้วขับ หากศาลตัดสินว่ากระทำความผิดตามกฎหมายกำหนดไว้ ให้หาทางเพิกถอนใบอนุญาต และ/หรือ ไม่ออกใบอนุญาตให้อีกต่อไป

ถ้าเริ่มทัน สงกรานต์ ปีนี้ ขอให้ทำได้เลย เพื่อเป็นอีกมาตรการหนึ่งในการลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียบนท้องถนน ทุกๆ วัน ทุกๆ เทศกาล ของทุกๆ ปี