“อนุทิน”รอได้! “เพื่อไทย” เลื่อนนัดจัดตั้งรัฐบาล ขอดูความชัดเจน

“อนุทิน”เผย เพื่อไทยเลื่อนนัดจัดตั้งรัฐบาล เข้าใจได้ว่าทุกฝ่ายรอความชัดเจนกันอยู่ บอกชี้แจงเงื่อนไขของเราไปหมดแล้ว

นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ตอบคำผู้สื่อข่าวถึงกระแสเรื่องการเลื่อนโหวตนายกรัฐมนตรี จากวันที่ 4 สิงหาคมออกไป ว่า ท่านประธานสภา คงต้องการให้มีความชัดเจน เชื่อว่าท่านอื่นๆ ก็เช่นกัน เพราะเรื่องนี้ น่าจะรอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อน  อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ มีผลกับการหารือกับพรรคเพื่อไทยด้วย เพราะทางภูมิใจไทย  มีการนัดหมายกับทางพรรคเพื่อไทย ว่าจะมีการพูดคุยในวันนี้ แต่ที่สุดก็เลื่อนออกไป  ก็เข้าใจได้ ว่าทุกฝ่าย รอความชัดเจนกันอยู่

เมื่อให้เปรียบเทียบระหว่างรัฐบาลใหม่ กับรัฐบาลรักษาการ นายอนุทิน ตอบว่า อย่างไรก็ตาม รัฐบาลใหม่ ก็ควรได้รับการจัดตั้งโดยเร็ว เพราะนี่ก็เดือนที่ 3 นับตั้งแต่มีการเลือกตั้งแล้ว ถึงจะมีรัฐบาลรักษาการ ก็อย่าลืมว่า รัฐบาลนั้น มีเงื่อนไขจำกัดในการทำงานพอสมควร

เมื่อถามถึงกระแสข่าวเรื่องการจัดตั้งรัฐบาลของเพื่อไทย อาจไม่มีพรรคพลังประชารัฐ และรวมไทยสร้างชาติ ซึ่งอาจทำให้การตั้งรัฐบาล ยังต้องพบอุปสรรค นายอนุทิน ตอบว่า ทางพรรคภูมิใจไทย ชี้แจงเงื่อนไขของเราไปหมดแล้ว คือ การไม่แตะต้อง ม.112 การไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย และไม่ร่วมงานกับพรรคก้าวไกล เงื่อนไข เรามีแค่นี้  ที่เหลือให้พรรคเพื่อไทยพิจารณาเอง

ส่วนคำถามเรื่องคุณสมบัติ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ที่มีการตั้งคำถามจากบางฝ่าย ถึงความเหมาะสมในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ตอบว่า  เงื่อนไข ที่เราให้ไว้กับพรรคเพื่อไทยมีเท่านั้น  ดังนั้น เรื่องคุณเศรษฐา ก็เป็นเรื่องที่พรรคเพื่อไทย ต้องจัดการตัวเอง เราไม่ขอก้าวล่วง