“อธิรัฐ”ลงทะเลบัวแดงอุดรธานีเตรียมขุดลอก-เสริมมาตรฐานท่าเรือพร้อมรับนักท่องเที่ยวก่อนฤดูท่องเที่ยว

นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่บึงหนองหาน อำเภอกุมภวาปี จังหวัดอุดรธานี เพื่อตรวจมาตรการความปลอดภัยในการดูแลนักท่องเที่ยวว่า สถานที่ดังกล่าวเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชมธรรมชาติ “ทะเลบัวแดง” ดังนั้นจึงต้องมาดูเพื่อให้ส่วนงานที่เกี่ยวข้องได้เตรียมมาตรการความปลอดภัยในการดูแล ทั้งในส่วนของท่าเรือและเรือนำเที่ยว เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเปิดรับนักท่องเที่ยวช่วงเดือนพฤศจิกายน 63 นี้ ซึ่งจากการลงพื้นที่รวมได้รับทราบถึงปัญหา และข้อเสนอแนะจากผู้นำชุมชนและวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่

โดยได้สรุปคือ1.ขอให้ดำเนินการขุดลอกบึงหนองหานที่ปัจจุบันมีความตื้นเขินมาก 2.วางแผนการกำจัดวัชพืชภายในบึงหนองหาน 3.การปรับปรุงท่าเทียบเรือให้ได้มาตรฐาน 4.การปรับปรุงถนนและสะพานโดยรอบพื้นที่ ดังนั้นตนจึงได้รวบรวมประสานหน่วยงานผู้รับผิดชอบเร่งดำเนินการสำรวจเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป

นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้กรมเจ้าท่าเร่งกำหนดมาตรการเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ควบคุมการให้บริการเรือท่องเที่ยว โดยมีข้อกำหนดว่า เรือใหญ่ให้บรรทุกผู้โดยสารนั่งได้ลำละ 5 คน เรือหางยาวลำละ 2 คน รวมถึงคนขับเรือต้องผ่านการอบรมจากกรมเจ้าท่าทุกคน อีกทั้งให้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลอำนวยความปลอดภัยแก่นักท่องเที่ยวในการขึ้น/ลงเรืออย่างสม่ำเสมอ รวมถึงกำหนดเส้นทางการนำเรือชมบัวแดงให้มีความปลอดภัย โดยให้มีการกำหนดทุ่นเครื่องหมายให้เดินเรือทางเดียว