หอการค้าไทย จี้ “กนง.” รอบหน้าลดดอกเบี้ย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย

หอการค้าไทย หวัง กนง.รอบหน้า ลดดอกเบี้ยเพื่อทำให้เศรษฐกิจโตตามเป้าหมาย เหตุเศรษฐกิจไทยยัง เปราะบาง กำลังซื้อภายในประเทศ ฟื้นตัวไม่เต็มที่

  • เหตุเศรษฐกิจไทยยังเปราะบาง-กำลังซื้ออ่อนแอ
  • ภาคธุรกิจต้นทุนสูง-ประชาชนมีหนี้ในระดับสูง
  • หวังผลักดันให้เศรษฐกิจปีนี้โตไปตามเป้าหมาย

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติให้คงอัตราดอกเนโยบายไว้ที่ 2.5% ว่า มีข้อเสนอแนะว่า ในระยะถัดไป คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ควรพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อช่วยลดภาระประชาชน ลดต้นทุนผู้ประกอบการ ลดความเสี่ยงเกิดหนี้เสีย รวมถึงเสนอให้มีมาตรการใหม่ๆ สนับสนุนให้ผู้ประกอบการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้สะดวก ช่วยเพิ่มกำลังซื้อภายในประเทศ และเป็นแรงหนุนให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ตามเป้าหมาย

“เศรษฐกิจไทยปีนี้ ยังมีความเปราะบางจากกำลังซื้อภายในประเทศที่ยังไม่ฟื้นตัวตามเต็มที่ ภาคการผลิตมีแนวโน้มหดตัว และเผชิญความเสี่ยงทางภูมิรัฐศาสตร์หลายปัจจัย ทั้งการเลือกตั้งในหลายประเทศ ที่อาจเกิดการปรับเปลี่ยนทางนโยบายสำคัญ ผลกระทบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส ที่ส่งผลให้ค่าระวางเรือเพิ่มและกระทบกับราคาพลังงาน ปัญหาความไม่สงบในประเทศเพื่อนบ้าน และการแข่งขันกับสินค้าจีนในประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่ภาคธุรกิจถูกกดดันจากอัตราดอกเบี้ยที่ยังสูง กระทบต้นทุนการดำเนินกิจการโดยตรง ขณะที่ประชาชนมีภาระหนี้สินที่สูง กำลังซื้อในประเทศอ่อนแอ กนง.จึงควรพิจารณาลดอัตราดอกเบี้ย เพื่อทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวตามเป้าหมายต่อไป”