ส.ป.ก. เตรียมตรวจสอบแนวเขตฟาร์มไก่ “ปารีณา” อีกครั้ง

  • เร่งประสานกรมป่าไม้ ตั้งคณะทำงานตรวจแนวเขตใหม่
  • หลัง “ปารีณา” ยื่นหนังสือร้องเรียน ระบุ 2 หน่วยงานใช้แผนที่มาตราส่วนต่างกัน
  • ด้าน ส.ป.ก.ย้ำชัดที่ผ่านมาทำหน้าที่ตรงไปตรงมาโปร่งใส

นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยว่า น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส. ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ มายื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมต่อ ส.ป.ก.เช้าวานนี้ แต่ไม่ได้พบ เนื่องจากเดินทางไปชี้แจงงบประมาณที่รัฐสภา ซึ่งทางศูนย์รับเรื่องร้องเรียนด้านปัญหาที่ดินได้รับหนังสือไว้ ในหนังสือร้องขอให้เลขาธิการ ส.ป.ก.ตรวจสอบให้ชัดเจนว่า ที่ดินนั้นอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือพื้นที่ป่าไม้กันแน่ เนื่องจาก ส.ป.ก.ใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 100,000 แต่กรมป่าไม้ใช้แผนที่มาตราส่วน 1 : 400,000 จึงเกรงว่าการรังวัดแนวเขตอาจคลาดเคลื่อนหรือมีการทับซ้อนของแนวเขตระหว่าง 2 หน่วยงาน จึงขอความเป็นธรรม เพื่อตนเองจะได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมาย นอกจากนี้ น.ส.ปารีณายังระบุว่าทางครอบครัวเข้ามาใช้ประโยชน์ที่ดินแปลงดังกล่าวก่อนกรมป่าไม้จะส่งมอบให้ ส.ป.ก.ประกาศเป็นเขตปฏิรูปที่ดินปี 2536 เช่นเดียวกับชาวบ้านอีกหลายราย อีกทั้งยืนยันว่าพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายทุกประการ

ทั้งนี้ ส.ป.ก.จะเร่งประสานกับกรมป่าไม้ตั้งคณะทำงานร่วมเพื่อตรวจสอบแนวเขตใหม่ โดยใช้แผนที่มาตราส่วนเดียวกัน เมื่อได้ข้อมูลที่ชัดเจนและถูกต้องตรงกันแล้วจะทำตามขั้นตอนของแต่ละหน่วยงาน จากนั้นทาง ส.ป.ก.จะแถลงข่าวเพื่อให้สังคมรับทราบข้อมูลทั้งหมดเพื่อให้เกิดความกระจ่าง

“ที่ผ่านมาได้ทำหน้าที่ตรวจสอบอย่างโปร่งใสที่สุด แต่การจะกล่าวอะไรจำเป็นต้องมีหลักฐานชัดเจน ดังนั้น จึงจะต้องตรวจสอบร่วมกับกรมป่าไม้อีกครั้ง สำหรับพื้นที่ที่ตรวจสอบแล้วพบว่าอยู่ในเขตปฏิรูปที่ดินจะนำเข้าสู่กระบวนการจัดสรรสิทธิ์มอบ ส.ป.ก.4-01 ให้แก่ผู้มีคุณสมบัติตามกฎหมาย หาก น.ส. ปารีณาจะยื่นขอรับการจัดสรรสิทธิ์ก็สามารถทำได้ แต่คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินระดับจังหวัดต้องตรวจสอบคุณสมบัติอย่างละเอียดว่าเข้าเกณฑ์ที่จะเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ส.ป.ก.ได้หรือไม่เป็นมาตรฐานเดียวกับราษฎรรายอื่น ๆ” นายวิณะโรจน์ กล่าว