“สเปน”เผชิญไฟป่ารุนแรงครั้งแรกของปีนี้ เร่งอพยพประชาชน 1,500 คน

  • สร้างความเสียหายไปมากกว่า 3,000 เฮกตาร์
  • เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงมากกว่า 500 คน
  • ลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมาดริด ประเทศสเปน เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ว่ากระทรวงมหาดไทยของสเปนรายงานการเกิดไฟป่า ใกล้กับหมู่บ้านวิลลานัววา เดอ วิเวอร์ ในแคว้นบาเลนเซีย ที่อยู่ทางตะวันออกของประเทศ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไฟป่าขนาดใหญ่ครั้งแรกของสเปนในปีนี้ สร้างความเสียหายไปมากกว่า 3,000 เฮกตาร์ และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงต้องอพยพแล้วประมาณ 1,500 คน

เบื้องต้นยังไม่มีรายงานอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงมากกว่า 500 คน ลงพื้นที่เพื่อควบคุมสถานการณ์ ท่ามกลางตัวแปรสำคัญ คือกระแสลมแรง ความชื้นต่ำ และอุณหภูมิที่ถือว่าสูงกว่าปกติในช่วงเดือนนี้ คือประมาณ 20 องศาเซลเซียส

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสถิติของคณะกรรมาธิการยุโรป ( อีซี ) ระบุว่า ตอนนี้ภูมิภาคทางตอนใต้ของยุโรปกำลังเผชิญกับแนวโน้มสภาพอากาศแห้งแล้งที่สุดในรอบหลายปี ซึ่งส่งผลให้ความชุ่มชื้นของดินลดลง เพิ่มความเสี่ยงของการเกิดไฟป่า ที่มีความกังวลมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ว่าอาจมีความรุนแรงยิ่งกว่าไฟป่าเมื่อปี 2565 ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับพื้นที่มากกว่า 785,000 เฮกตาร์ มากวก่าค่าเฉลี่ยในรอบ 16 ปีล่าสุดถึงสองเท่า

เครดิตภาพ : REUTERS