“สุทธิพงษ์ คงพูล” เข้าวินว่าที่ ผอ.กพท. คนใหม่แซง “จุฬา สุขมานพ”อดีต ผอ.กพท.ไม่เห็นฝุ่น

“สุทธิพงษ์  คงพูล” เข้าวิน เป็นว่าที่ ผอ.กพท. คนใหม่ แซง “จุฬา สุขมานพ” อดีต ผอ.กพท.“ศักดิ์สยาม”จี้ บอร์ด กพท.ให้ได้ผอ.กพท.คนใหม่ในเดือน มกรานี้ มาสางงานอุปสรรค ปัญหาการบิน รองรับอุตสาหกรรมการบินหลังโควิดซัดกลับมาแข็งแรงเหมือนเดิม

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า  ทางคณะกรรมการกำกับสำนักงานคณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย(กพท.) ที่มีนายชยธรรม์ พรหมศร ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธาน ได้มารายงานผลการพิจารณาคัดเลือกผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย( ผอ.กพท. ) คนใหม่ ซึ่งที่ประชุมได้มีการพิจารณาคัดเลือกจากผู้สมัครจำนวน 12 คน ซึ่งทางบอร์ด กพท.ได้ข้อสรุปเห็นชอบผลการคัดเลือกเรียงตามผลคะแนน 3 ลำดับแรก ประกอบด้วย นายสุทธิพงษ์  คงพูล รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ มาตรฐานและความปลอดภัย บริษัท วิทยุการบิน แห่งประเทศไทย ได้คะแนน  461 คะแนน, นายจุฬา  สุขมานพ ผู้ตรวจราชการกระทรวงคมนาคมได้  451 คะแนน และ นายเชิดพันธ์  โชติคุณ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายช่าง บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) ได้ 448 คะแนน

สำหรับขั้นตอนต่อไปนั้นทาง คณะกรรมการคัดเลือกจะเชิญผู้ที่ได้คะแนนลำดับที่ 1 มาต่อรอง ในเรื่องของผลประโยชน์ตอบแทน รายได้ และผลประโยชน์อื่นๆ ซึ่งที่ประชุมบอร์ดได้มีการหารือกันในรายละเอียดอย่างมากโดยหลักคือ เพื่อให้ คณะกรรมการคัดเลือกสามารถเจรจาต่อรองให้ได้บุคคลที่ดีที่สุดมารับตำแหน่งโดยไม่ให้เกิดเรื่องกรอบเงินเดือนเดิมของ กพท. มาเป็นอุปสรรค

นอกจากนั้นในที่ประชุมบอร์ด กพท. ยังได้มีมติ ปรับรูปแบบรายได้ของผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่ง  ผอ.กพท. คนใหม่ออกเป็น 2 ส่วน คือ  ในส่วนของเงินเดือนคงที่  กับ  ส่วนเงินเดือนที่มีการผันแปรตามผลการดำเนินงาน  KPI  นอกจากนั้น ที่ประชุมได้เห็นชอบขยับกรอบอัตรา(ซึ่งเป็นอำนาจบอร์ด)ให้กว้างขึ้นเพื่อให้เหมาะสมกับสถานะปัจจุบัน โดยอิงกับหน่วยงานรัฐอื่นในอุตสาหกรรมการบิน  ทั้งนี้เพื่อให้คณะกรรมการคัดเลือกใช้ในการเจรจาต่อรองได้อย่างเหมาะสมเพื่อให้ได้ผู้ที่ดีที่สุดมาทำงานให้กับองค์กร  โดยไม่มีอุปสรรคจากเรื่องกรอบรายได้

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า ได้มีนโยบายที่จะให้ คณะกรรมการคัดเลือกรีบดำเนินการในกระบวนการที่เหลือโดยเร็วให้เสร็จภายในเดือน มกราคม  64เพื่อให้ได้ ผอ.กพท. คนใหม่มาทำงานที่มีอยู่มากมาย  ตามนโยบายของ คณะกรรมการการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย และของบอร์ดกำกับ กพท.ที่ได้ให้โจทย์ไว้ในหลายมิติเพื่อใช้ประโยชน์ใน ช่วงโควิดระบาด เหมาะแก่การปรับปรุงมาตรฐานต่างๆเพื่อเตรียมตัวรองรับอุตสาหกรรมการบินได้อย่างแข็งแรงเมื่อธุรกิจการบินกลับมาเหมือนเดิม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับ นายสุทธิพงษ์  คงพูล  ก่อนที่จะเข้าสู่ การสรรหาเป็น ผอ.กพท. เคยดำรงตำแหน่ง รอง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายมาตรฐาน และความปลอดภัย  บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท.  

นายสุทธิพงษ์  คงพูล

สำหรับรายชื่อบุคคลที่เข้ารับการสัมภาษณ์คัดเลือกในตำแหน่ง ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย

ประกอบด้วย