สื่อสหรัฐเผยตัวเลขในจีนมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอย่างน้อย 640,000 คน รั่วไหลออกมาจากมหาวิทยาลัยของทหาร

ภาพโดย Reuters

สื่อสหรัฐเผยตัวเลขในจีนมีผู้ป่วยติดเชื้อโควิดอย่างน้อย 640,000 คน รั่วไหลออกมาจากมหาวิทยาลัยของทหาร

นิวยอร์กโพสต์ดอทคอมรายว่า ตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน จากฐานข้อมูลที่รั่วไหลมาจากมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งที่ดำเนินการโดยทหารระบุมีตัวเลขอย่างน้อยถึง 640,000 ราย ซึ่งเป็นจำนวนที่สูงกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการที่แจ้งไว้ที่จำนวนกว่า 80,000 ราย

การติดตามผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสดังกล่าว รวบรวมโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีการป้องกันประเทศของจีนและรั่วไหลไปยังนิตยสารนโยบายต่างประเทศ foreignpolicy.com ดูเหมือนจะยืนยันความกลัวว่ารัฐบาลคอมมิวนิสต์ของประเทศกำลังปิดบังลักษณะที่แท้จริงของการระบาดที่เกิดขึ้นในอู่ฮั่นเมื่อปลายปีที่แล้ว

ตามรายงานของการติดตามไวรัสดังกล่าวพบผู้ป่วยมากกว่า 640,000 แถวใน 230 เมืองตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ถึงปลายเดือนเมษายนและได้มีการยืนยันตำแหน่งของการติดเชื้อในแต่ละสถานที่

ข้อมูลดังกล่าวรวมถึงสถานที่โรงพยาบาล สถานีรถไฟ โรงแรม ร้านอาหารและโรงเรียนและรวบรวมโดยศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยที่ดำเนินการโดยคณะกรรมาธิการทหารกลางของจีน

พรรคคอมมิวนิสต์ของจีนซึ่งสั่งห้ามไม่ให้นักวิทยาศาสตร์สหรัฐฯเดินทางมาที่ประเทศเพื่อทำการศึกษาเชื้อไวรัสโควิด

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ตัวเลขผู้ป่วยของจีนที่ 82,929 ราย กับผู้เสียชีวิต 4,633 ราย ถูกพิจารณาว่าไม่น่าเชื่อถืออย่างสูงจากประชาคมระหว่างประเทศขณะนี้ตัวเลขของสหรัฐฯมีผู้เสียชีวิต 85,601 รายและผู้ป่วยยืนยันอีก 1.4 ล้านราย

ความสงสัยว่าทางจีนกำลังซ่อนการระบาดไวรัสที่แท้จริงไว้ เมื่อสื่อของรัฐเมื่อสัปดาห์ที่แล้วปรับปรุงตัวเลขด้วยการเพิ่มจำนวนผู้เสียชีวิตในเมืองอู่ฮั่นขึ้น 50%

สำนักข่าวกรองสหรัฐแจ้งว่าทำเนียบขาวว่าพวกเขาเชื่อว่าจีนมีจำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก ได้มีการขัดขวางความพยายามในการสร้างแบบจำลองและนำไปสู่การเรียกร้องจากประชาคมระหว่างประเทศเพื่อสอบสวนจุดเริ่มต้นของการระบาดไวรัสในเดือนธันวาคม

ที่มา: nypost.com