สมาชิกรัฐบาลอังกฤษ 50 คน ลาออกจากตำแหน่ง

  • เพิ่มแรงกดดันบอริสจอห์นสันสละเก้าอี้
  • ชี้สมาชิกไม่พอใจการปฏิบัติหน้าที่ไม่โปร่งใส
  • จับตานายกฯเตรียมลาออกจากหัวหน้าพรรค

สมาชิกรัฐบาลอังกฤษ 50 คน ลาออกจากตำแหน่งแล้วในช่วงเช้าวันนี้ (7 ก.ค.) เนื่องจากนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ยืนกรานไม่ลาออกจากตำแหน่ง

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า รัฐมนตรีหลายรายตัดสินใจลาออกเพิ่มเติมในช่วงเช้าวันนี้ เช่น นายแบรนดอน เลวิสรัฐมนตรีกิจการไอร์แลนด์เหนือ, นางเฮเลน เวตลี รัฐมนตรีคลัง และนายเดเมียน ไฮด์ส รัฐมนตรีความมั่นคง ขณะที่นายจอร์จ ฟรีแมน รัฐมนตรีวิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม เป็นสมาชิกรัฐบาลคนที่ 50 ที่ลาออกจากตำแหน่งเมื่อเวลา 7.20 น.ตามเวลาลอนดอน (ตรงกับเวลาไทย 13.20 น.)

นายฟรีแมน ระบุในจดหมายลาออกที่ส่งถึงนายกฯ จอห์นสันว่า “การขาดความโปร่งใสและความตรงไปตรงมาต่อรัฐสภาของท่าน (และการขอให้รัฐมนตรีของท่านชี้นำรัฐสภาไปในทางที่ผิด) การทำลายเสาหลักของกฎระเบียบรัฐมนตรีของท่าน, การจัดการเรื่องการแต่งตั้งรองประธานวิปทั้งที่ทราบดีว่าบุคคลดังกล่าวมีประวัติเกี่ยวกับการล่วงละเมิดทางเพศ ถือเป็นเรื่องที่หนักหนาเกินไป”

ด้านนายกาย ออปเพอร์แมน รัฐมนตรีบำนาญลาออกต่อจากนายฟรีแมน และจนถึงขณะนี้นายกฯ จอห์นสันยังคงปฏิเสธที่จะลาออกตามกระแสเรียกร้อง โดยยืนกรานว่าจะสู้ต่อไป พร้อมระบุว่าการจัดการเลือกตั้งใหม่ ถือเป็นสิ่งสุดท้ายที่ประเทศต้องการ และสิ่งนี้จะไม่มีทางเกิดขึ้น

ส่วนนายนาดิม ซาฮาวี ซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีคลังได้ไม่ถึง 48 ชั่วโมง ได้ออกมาเรียกร้องผ่านสาธารณชนให้นายกฯ จอห์นสันลาออกจากตำแหน่ง เช่นเดียวกันนายเบน วอลเลซ รัฐมนตรีกลาโหมที่เรียกร้องให้นายกฯ จอห์นสันลาออก แต่ตัวเขาจะยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไปเพื่อปกป้องความมั่นคงของชาติ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการถูกกดดันอย่างหนัก ทำให้ล่าสุด สื่ออังกฤษรายงานว่า นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม หลังสมาชิกรัฐบาลกว่า 50 คนพร้อมใจกันลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่โฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ จอห์นสันจะ “แถลงต่อประเทศ”

ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยมจะสรรหาผู้นำพรรคคนใหม่ ซึ่งจะนั่งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไปในฤดูร้อนนี้ โดยนายกรัฐมนตรีคนใหม่จะขึ้นดำรงตำแหน่งในช่วงการประชุมพรรคในเดือน ต.ค.ในระหว่างนี้นายกฯ จอห์นสันจะปฏิบัติภารกิจในฐานะนายกรัฐมนตรีต่อไป