“สมคิด”ประชุมบอร์ด ออวท.เห็นชอบทุ่มงบ ปี 2563 มุ่งพัฒนาวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม37,000 ล้านบาท

นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมว.กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้โพสต์เฟสบุ๊ค เมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา มีเนื้อหาอธิบาย ก้าวแรก ขับเคลื่อนสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ

วันนี้ (19 ส.ค. 62) สำนักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ได้จัดการประชุมสภานโยบายฯ เป็นครั้งแรก โดยท่านนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ท่านรองนายกรัฐมนตรี ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานการประชุมครับ

สภานโยบายฯ ได้จัดตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562 ตามมาตรา 6 แห่งพระราชบัญญัติสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2562 โดยมีบทบาทหน้าที่หลักในการกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ และแผนด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ของประเทศให้มีเอกภาพและเป็นระบบ ตลอดจนเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณ และเสนอระบบการจัดสรรและบริหารงบประมาณแบบบูรณาการที่มุ่งผลสัมฤทธิ์ตามกรอบวงเงิน ติดตามประเมินผลการปฏิบัติงาน ให้เกิดประสิทธิผลและมีประสิทธิภาพครับ จะเห็นได้ว่า สภานโยบายฯ เป็นเวทีสำคัญในการขับเคลื่อนระบบ อววน. ซึ่งเป็นขุมพลังสำคัญในการพาประเทศไปสู่ประเทศเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมครับ

การประชุมวันนี้ ได้หารือกันถึงร่างกรอบนโยบายและยุทธศาสตร์ อววน. พ.ศ. 2563 – 2570 และที่ประชุมยังได้พิจารณาเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) ประจำปี พ.ศ. 2563 รวมทั้งสิ้น 37,000 ล้านบาทครับ

นอกจากนั้น ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันในการตั้งเป้าหมายการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาของประเทศ ในปี 2563 ที่ 1.2% ต่อ GDP ซึ่งแบ่งเป็นการลงทุนจากภาครัฐ 25% และภาคเอกชน 75% โดยการลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาในปัจจุบันนี้คือ 1% ต่อ GDP โดยท่านรองนายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำว่า การทำวิจัยและนวัตกรรม ต้องทำให้ภาคธุรกิจนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ และงบประมาณที่ภาครัฐลงทุนไป ต้องสอดคล้องกับการพัฒนาประเทศครับ