สคร.โชว์ปี65 รัฐวิสาหกิจ ทำงานได้ตามเป้า 96% สูงที่สุดในรอบ 5 ปี

  • รถไฟฟ้าสายสีม่วง-สายสีส้ม ดันเข้าเป้า
  • เดินหน้าบี้ลงทุนเร่งเบิกจ่ายต่อเนื่อง
  • ดันเม็ดเงินหมุนเวียนช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) เปิดเผยถึงผลการเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ 43 แห่ง ว่า ณ สิ้นเดือนก.ย. 2565 เป็นไปตามเป้าหมาย โดยมีผลการเบิกจ่ายงบลงทุนสะสม 276,249 ล้านบาท หรือคิดเป็น96% ของแผนการเบิกจ่ายสะสม ประกอบด้วย การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจปีงบประมาณ65 (ต.ค.64 – ก.ย.65) 34 แห่ง จำนวน 114,690 ล้านบาท หรือ 88 %ของกรอบลงทุนทั้งปี ส่วนรัฐวิสาหกิจอีก 9 แห่ง เป็นรัฐวิสาหกิจตามปีปฏิทิน ( ม.ค.-ก.ย.65 ) จำนวน 161,558 ล้านบาท หรือ 103% ของแผนเบิกจ่ายสะสม ซึ่งอยู่ระหว่างการดำเนินการเบิกจ่ายอีก 3 เดือน (ต.ค.-ธ.ค. 2565)

“ปีงบประมาณ 2565 ที่ผ่านมาแม้ว่ารัฐวิสาหกิจยังคงได้รับผลกระทบสะสมจากการแพร่ระบาดโควิด – 19 แต่รัฐวิสาหกิจได้มีการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบลงทุนหลังจากสถานการณ์คลี่คลายและดำเนินการตามมาตรการเร่งรัดการเบิกจ่าย ส่งผลให้มีผลการเบิกจ่ายสะสมสูงกว่า  88% ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา โดยสคร. จะกำกับติดตามการเบิกจ่ายของรัฐวิสาหกิจอย่างใกล้ชิดเพื่อผลักดันการลงทุนของรัฐวิสาหกิจให้เป็นไปตามเป้าหมายและเพื่อให้การเบิกจ่ายงบลงทุนของรัฐวิสาหกิจ มีเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ และผลักดันเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตต่อไป”

ด้านนางสาวปิยวรรณ ล่ามกิจจา ที่ปรึกษาด้านพัฒนารัฐวิสาหกิจ กล่าวว่า สำหรับรัฐวิสาหกิจที่สามารถเบิกจ่ายได้เป็นไปตามแผน อาทิ โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม – มีนบุรี ของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)โครงการก่อสร้างรถไฟ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงนครปฐม – ชุมพร โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย – จีน ระยะที่ 1 (ช่วงกรุงเทพมหานคร – นครราชสีมา) ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ส่วนโครงการที่ผลการเบิกจ่ายไม่เป็นไปตามแผน เช่น โครงการปรับปรุงกิจการประปาแผนหลัก ครั้งที่ 9 ของการประปานครหลวง และโครงการทางพิเศษสายพระราม 3 -ดาวคะนอง – วงแหวนรอบนอกตะวันตก ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)