“ศุภชัย” ระบุ “พรรคภูมิใจไทย”ผูกพัน “กัญชาทางการแพทย์ สุขภาพ และเศรษฐกิจ”เป็นหนึ่งเดียวกัน มั่นใจไม่เกินสิ้นปี 66 “กม.กัญชา”หลังเลือกตั้งไม่เกิน 3 เดือนคลอดแน่

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย กล่าวผ่านรายการ “พรรคภูมิใจไทย พูดแล้วทำ” เผยแพร่ทางเฟซบุ๊ก ยูทูป และ TilTok พรรคภูมิใจไทย ถึงนโยบาย “กัญชาเสรีทางการแพทย์” ว่า บางคนก็เรียกตนว่า มิสเตอร์กัญชา เพราะเป็นผู้เสนอกฎหมายเรื่องปลดล็อกกัญชา แต่วันนี้ร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. …. (ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ) ซึ่งพิจารณาในชั้นกรรมาธิการ ที่ตนเป็นประธาน มาเรียบร้อยแล้ว ค้างการพิจารณาในชั้นสภาผู้แทนราษฎร ในวาระที่ 2-3 เพราะว่ามีคนพยายามขัดขวาง เนื่องจากพรรคการเมืองอื่นมีความรู้สึกว่า ถ้ากฎหมายนี้ผ่าน  พรรคภูมิใจไทย จะได้คะแนน เพราะเป็นนโยบายที่เราหาเสียงไว้เมื่อการเลือกตั้งปี 2562 แต่ขอย้ำว่า สิ่งที่ พรรคภูมิใจไทย นำเสนอ ไม่ได้สนใจว่าเราจะได้คะแนนหรือไม่ ประเด็นที่เราอยากทำ คือทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนที่ใช้ประโยชน์จากกัญชาทางการแพทย์ได้ประโยชน์ รวมไปถึงผู้ที่ทำในเชิงธุรกิจด้วย

“วันนี้ต่อให้ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯไม่ผ่านในสภาฯ ก็มีกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขหลายฉบับที่สามารถมาที่จะมาเอื้อประโยชน์ให้ประชาชนสามารถใช้ประโยชน์ ทางยา ทางการแพทย์ได้” นายศุภชัย ระบุ

นายศุภชัย กล่าวต่อว่า ต้องยอมรับความจริงว่า กัญชาทางการแพทย์ในประเทศไทย เป็นที่ยอมรับของทั่วโลก เพราะกัญชาพันธุ์ไทยมีเสน่ห์ที่แตกต่างจากพันธุ์อื่น นักท่องเที่ยวที่หลั่งไหลมาก็อยากมาใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และธุรกิจกัญชาที่เกี่ยวเนื่องทางการแพทย์ ธุรกิจทางด้าน wellness (สุขภาพ) ในประเทศไทยเฉพาะปีที่ผ่านมา ว่ากันว่า มีมูลค่าถึง 1 แสนล้านบาท แปลว่านี่คือสิ่งที่ พรรคภูมิใจไทย ตั้งใจทำเพื่อให้พี่น้องประชาชนได้ใช้ประโยชน์สำเร็จในระดับหนึ่งแล้ว

นายศุภชัย กล่าวด้วยว่า มีคำถามว่า แล้วถ้ากฎหมายค้างอยู่แบบนี้ เราจะเดินหน้าต่อไปหรือไม่ ตนจะบอกว่า พรรคภูมิใจไทยกับกัญชา เราผูกพันเป็นหนึ่งเดียวกัน เพราะฉะนั้นกฎหมายอะไรที่คั่งค้าง เมื่อเรากลับมาเข้าสู่สภาฯ ก็สามารถที่จะเสนอเป็นกฎหมายต่อได้ทันที หรือถ้าเราเป็นรัฐบาลก็จะหยิบกฎหมายฉบับนี้ เสนอเข้าสู่สภาฯ แล้วพิจารณาอีกครั้ง โดยเมื่อตั้งรัฐบาลเสร็จ มีสภาฯ เรียบร้อย ไม่เกิน 3 เดือน ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ก็ออกมาเป็นกฎหมายได้

“นี่คือสิ่งที่จะเกิดขึ้นภายในปีนี้ เลือกตั้งเสร็จ มิถุนายน กรกฎาคม สิงหาคม ไม่เกินเดือนธันวาคม 2566 กัญชาจะมีกฎหมายเพื่อกัญชาโดยเฉพาะ” นายศุภชัย กล่าว