“ศักดิ์สยาม”สั่ง ทย. ยกระดับสนามบินภูมิภาคทั่วไทยให้รับเส้นทางบินตรงต่างประเทศหวังลดแออัดสนามบินสุวรรณภูมิ

“ศักดิ์สยาม” สั่ง กรมท่าอากาศยาน (ทย.) ยกระดับท่าอากาศยานทั่วประเทศเป็นท่าอากาศยานนานาชาติ มีเที่ยวบินตรงระหว่างประเทศ ลดความแออัดสนามบินส่วนกลาง และพร้อมพัฒนาสนามบินเชื่อมโยง MR-Map ดึงการลงทุน MRO

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีงานวันคล้ายวันสถาปนาครบรอบ 89 ปี ว่า ภายหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 หลายประเทศเริ่มมาตรการผ่อนคลายการเดินทาง ดังนั้น ทย.ซึ่งกำับสนามบินภูมิภาคทั่วประเทศจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมรองรับกับปริมาณผู้โดยสารที่จะเพิ่มขึ้น รวมทั้งประเทศไทย จะเป็นพื้นที่เป้าหมาย สำคัญของนักลงทุน รวมถึงภาคการขนส่งสินค้าทางอากาศ ซึ่งจะมีปริมาณขนส่งสินค้าที่มีความต้องการมากยิ่งขึ้น ดังนั้นตึงให้นโยบาย ทย. ให้ พัฒนาศักยภาพสนามบินทุกแห่ง ยกระดับท่าอากาศยานในสังกัดสู่มาตรฐานท่าอากาศยานระดับนานาชาติ มีเส้นทางเชื่อมโยงจัดบินระหว่างประเทศ ซึ่งจะเป็นการกระจายรถความแออัดของท่าอากาศยานนานาชาติ ในพื้นที่ส่วนกลางได้อย่างเห็นผล

นอกจากนี้  กระทรวงคมนาคม มีแผนการบูรณาแผนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของระบบคมนาคมเป็นแผนแม่บท  โดยให้มีการเชื่อมโยงท่าอากาศยาน  กับการขนส่งรูปแบบอื่น ตามนโยบายกระทรวงคมนาคม  ที่มีแผนพัฒนาทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ ของกรมทางหลวง (ทล.)  ร่วมกับระบบราง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)  หรือ MR-MAP  ด้วยระยะรวมประมาณ 7,003 กิโลเมตร    พร้อมทั้ง พัฒนาเป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองร่วมกับระบบราง 4,321 กิโลเมตร   ที่สามารถพัฒนาให้เกิดการเชื่อมโยงระบบขนส่ง ร่วมกับท่าอากาศยานส่วนภูมิภาค  ภายใต้การกำกับดูแล ของ ทย.  ให้เชื่อมโยงกับ เส้นทาง MR-MAP  นับเป็นแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงข่ายคมนาคม ที่จะรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของภูมิภาค สามารถเชื่อมโยงกับระบบเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ขณะที่แนวโน้มอุตสาหกรรมการบินของภูมิภาคในเอเซียแปซิฟิค มีอัตราการเติบโตสูงสุดของโลก ไทยสามารถสร้างโอกาสการให้บริการซ่อมบำรุงเครื่องบินโดยใช้ศักยภาพสนามบินภูมิภาคของไทย จึงได้มอบหมายให้ ทย. ศึกษาความเป็นไปได้ ในการจัดตั้งศูนย์บริการซ่อมบำรุงอากาศยาน หรือ MRO เพื่อรองรับจำนวนเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้น  ทั้งในประเทศและต่างประเทศ  จึงเป็นอีกแนวทางหนึ่งในการพัฒนา ธุรกิจ New S-Curve ของไทย รวมถึงการเพิ่มศักยภาพรองรับตลาดของประเทศเพื่อนบ้าน  ให้เข้ามาใช้บริการท่าอากาศยานของไทยในอนาคต สร้างรายได้ที่มีการเติบโต มั่นคงและยั่งยืนซึ่งไทยได้มีการศึกษาและออกแบบเบื้องต้น ในการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินของประเทศ พบว่ามีท่าอากาศยานในสังกัดกรมท่าอากาศยาน ได้คะแนนในระดับสูงเหมาะสมเป็นที่ตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน 3 แห่ง  ได้แก่  สนามบินนครราชสีมา สนามบินสุราษฎร์ธานี  และ   สนามบินพิษณุโลก