ศบค.ผ่อนคลายกองถ่ายละคร-ภาพยนตร์ ยกเว้นถอดหน้ากากอนามัยได้บางเวลา

วันที่ 18 มิ.ย.2564 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กล่าวว่า ที่ประชุม ศบค. เห็นชอบแนวปฏิบัติในการถ่ายรายการโทรทัศน์ ละคร ภาพยนตร์และวีดีทัศน์โดยช่วงเวลาก่อนทำการถ่ายทำรายการ จะต้องขออนุญาตใช้พื้นที่ถ่ายทำโดยปฏิบัติตามมาตรการของแต่ละระดับเขตพื้นที่การแพร่ระบาด มีมาตรการคัดกรอง การซักประวัติ การจัดไทม์ไลน์ก่อนวันเข้าร่วมถ่ายทำไม่น้อยกว่า 7 วัน และควรมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ด้วยวิธี RT – PCR ในระยะเวลา72 ชั่วโมง ส่วนแนวปฏิบัติในการถ่ายรายการโทรทัศน์ ละคร ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ จำนวนผู้เข้าร่วมปฏิบัติทั้งหมดไม่เกิน 50 คน ต้องปฏิบัติตามมาตรการ DMHTT และผู้ปฏิบัติงานและผู้ร่วมรายการทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา

โดยให้ยกเว้นเฉพาะรายการละคร นักแสดงที่เข้าฉาก รายการประกวดร้องเพลง เฉพาะผู้เข้าร่วมประกวดที่มีการจัดพื้นที่ไว้เฉพาะ รายการเกมโชว์ เฉพาะผู้ร่วมรายการสามารถถอดหน้ากากได้คราวละ 1 คน และผู้ประกาศข่าวจะต้องจัดให้มีฉากกั้น และเว้นระยะห่างอย่างน้อย 2 เมตร หรือตามความเหมาะสม กรณีในพื้นที่สาธารณะให้ผู้ปฏิบัติงานและผู้ร่วมรายการทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาทุกกรณี

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ขณะที่ช่วงระหว่างการถ่ายทำรายการจะต้องไม่เป็นการสัมผัสใกล้ชิดและเข้าถึงตัวการต้องจัดให้มีระบบระบายอากาศ ระบบดูดอากาศและระบบฟอกอากาศ รวมถึงจัดให้มีอุปกรณ์เฉพาะบุคคลแยกกัน เช่น ไมโครโฟน เครื่องแต่งกาย และเครื่องแต่งหน้า รวมถึงจัดให้มีการทำไทม์ไลน์ ตลอดระยะเวลาการถ่ายทำและหลังการถ่ายทำเสร็จไม่น้อยกว่า 14 วัน

ส่วนระหว่างช่วงเวลาพักการถ่ายทำรายการการรับประทานอาหารให้นั่งเดี่ยวเว้นระยะ 2 เมตรและจัดอาหารไว้เป็นชุดเฉพาะตัวบุคคล ส่วนมาตรการหลังการถ่ายทำ ให้ติดตามและรายงานของบุคคลที่มี ความเกี่ยวข้องกับผู้ที่มีการติดเชื้อ เพื่อกำหนดระดับความเสี่ยงของบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมดโดยละเอียด ย้อนหลังไม่น้อยกว่า 7วัน มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ตั้งแต่วันที่ 21 มิ.ย.นี้ เป็นต้นไป