วุฒิสภามีมติเอกฉันท์ให้ “นารี ตัณฑเสถียร” เป็นอัยการสูงสุดหญิงคนแรก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมวุฒิสภาวันนี้ (29 ส.ค.) มี พล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภาคนที่ 1 เป็นประธานการประชุมพิจารณาให้ความเห็นชอบให้ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร ผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด (ตามมาตรา 10 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรอัยการและพนักงานอัยการ พ.ศ. 2553) ด้วยคะแนนเสียง ให้ความเห็นชอบ 205 คะแนน ไม่ให้ความเห็นชอบ ไม่มี ไม่ออกเสียง 7 คะแนน ซึ่งได้รับความเห็นชอบด้วยคะแนนเสียงข้างมากจากที่ประชุมวุฒิสภา จึงถือว่าได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุด

สำหรับประวัติ น.ส.นารี ตัณฑเสถียร เกิดวันที่ 10 กรกฎาคม 2501 อายุ 63 ปี จะเป็นอัยการสูงสุดคนที่ 17 และเป็นผู้หญิงคนแรกขององค์กรอัยการ สําเร็จการศึกษานิติศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเนติบัณฑิตไทย ปริญญาโทด้านกฎหมายเปรียบเทียบ Howard University, Wash, D.C. U.S.A. ปริญญาโทด้านกฎหมายระหว่างประเทศ The American University Wash, D.C. U.S.A. และปริญญาโทด้านกฎหมายการให้ความร่วมมือทางอาญาระหว่างประเทศ Vrije University of Brussel, Belgium (ทุนรัฐบาลเบลเยียม)

ทั้งนี้ น.ส.นารี เริ่มทำงานปี 2528 ในสำนักงานคดีอาญาธนบุรี สำนักงานคดีอาญา สำนักงานอัยการสูงสุด และสำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย โดยทำหน้าที่ให้คำปรึกษากฎหมายแก่หน่วยงานภาครัฐ และเจรจา ตรวจร่างสัญญาภาครัฐ พ.ศ.2553 เป็นอาจารย์ (พิเศษ) คณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ.2554 เคยดำรงตำแหน่งเลขานุการรองอัยการสูงสุด (นายตระกูล วินิจนัยภาค) เลขานุการอัยการสูงสุด และปัจจุบันดำรงตำแหน่ง อธิบดีอัยการ สำนักงานที่ปรึกษากฎหมาย

สำหรับผลงานโดดเด่น อาทิ คดีเพชรซาอุฯ คดีฆ่าเจ้าหน้าที่การทูตซาอุฯ สัญญาเกี่ยวกับพลังงาน สัญญาเกี่ยวกับการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สัญญาร่วมลงทุน สัญญาการจัดหาวัคซีนและยารักษาโรคระบาดโควิด-19 กรรมการเนติบัณฑิตยสภา และได้รับเลือกเป็น ก.อ.ผู้ทรงคุณวุฒิ (ประเภทข้าราชการอัยการชั้น 5 ขึ้นไป) 2 สมัย.