“วีระศักดิ์”ผู้ว่าสมุทรสาคร เล่านาทีผ่านจุดวิกฤติจากโควิด ขอบคุณ “ศิริราช” ที่ช่วยชีวิต

วันที่ 19 มีนาคม 2564 ที่โรงพยาบาลศิริราช ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ตั้งโต๊ะแถลงข่าว ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ออกจากโรงพยาบาลหลังรักษาตัวจากการติดเชื้อโควิด-19 ตั้งแต่เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา กระทั่งอาการดีขึ้นพ้นจากสภาวะวิกฤติและเตรียมออกจากโรงพยาบาลกลับคืนสู่ จ.สมุทรสาคร

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า อ.ประสิทธิ์ ที่เป็นเจ้าของไข้ ดูแลผมมาตลอด ต้องขอบคุณอีกครั้งในกำลังใจที่ทุกคนได้มอบให้ ซึ่งทุกคนเห็นว่า ผมเดินมาที่ห้องประชุม อาจยังไม่แข็งแรงนัก อาจมีอาจารย์ช่วยดูแล เมื่อวันก่อนผมแย่กว่านี้อีก ตอนผมรู้สึกตัว ว่านี่ขานี่แขนของเราเลย ตอนลงมาอยู่ข้างเตียง เหนื่อยมาก วันนี้ ที่เดินมาร่วมกัน อาจารย์หมอทั้งสามท่าน ผมเป็นปกติกว่าก่อนหน้านี้อย่างมาก ผมอยู่ที่ศิริราช พยาบาล 82 วัน ไม่รู้สึกตัวเลย 42 วัน คนที่สามารถกลับมาพูดคุยได้ ผมยังแปลกใจกับตัวเองว่า เรามาสู่จุดนี้ได้อย่างไร


“ขอบคุณ ศิริราชพยาบาล นายแพทย์นิธิพัฒน์ เจียรกุล ก็ไปค้นพบ โควิดระลอกใหม่ ที่ตลาดกลางกุ้ง สมุทรสาคร และรับตัวผมมาที่ จ.ศิริราช นั่นทำให้คนสงสัยว่า ตนทำไมสนิทกับศิริราช เป็นความกรุณาของศิริราชที่ให้ความอนุเคราะห์กับคนไข้ที่อาการค่อนข้างแย่”

ทั้งนี้ตอนนี้ ศิริราชพยายามยกระดับ เตรียมพร้อมเคสที่บางแค ศิริราชอยู่เคียงข้างประชาชนมาโดยตลอด ตนเป็นคนไข้ในพระบรมราชานุเคราะห์

“ตอนเป็นโควิด ตอนเกิดสถานการณ์ที่ตลาดกลางกุ้ง เคยพูดเล่นๆ ว่าเราคงตรวจเจอแน่ๆ แล้วคงไม่เป็นไร 10 วันคงหาย แล้วเราจะเปิด รพ.สนาม สร้างที่หน้าจวนผู้ว่าเถอะ ถ้า รพ. สนาม มันส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง ผู้ว่าฯคงโดนคนแรก ด้วยความไม่ประมาท ผมเลยไปตรวจก่อน ซึ่งคิดว่าตรวจอย่างไรก็น่าจะเจอ เพราะเราไปหลายที่ คิดว่า 10 วันก็น่าจะหายมันเกินกว่าที่เราประเมินไว้” นายวีระศักดิ์ กล่าว

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า ความรุนแรงของโควิด มันไม่เลือกที่รักมักที่ชัง มันเกิดความรุนแรงขึ้นมาได้ คนที่ไม่รู้ตัวเอง 42 วัน สามารถมี ชีวิตอยู่ได้ต้องขอบคุณศิริราชพยาบาล ของคุณคนไทย ทั้งประเทศ ขอบคุณขอบคุณบุคลากรทางแพทย์ พยาบาล ที่ทำให้ผมกลับมาเดินเหินได้ ทำให้เรา ดีขึ้นเยอะเลย มันมีกล้ามเนื้อแล้ว เราสามารถพูดได้ สื่อสารได้ วันแรกที่ผมรู้สึกตัว ผมยังพูดไม่ได้ เพราะยังมีกล่องช่วยหายใจอยู่