“วลาดิเมียร์ ปูติน” ลงนามในประกาศรับรองภูมิภาคแยก2กลุ่มยูเครน ​เป็นรัฐอิสระ

  • คาดทำให้สถานการณ์ความขัดแย้ง
  • กับยูเครนลุกลามบานปลายยิ่งขึ้น
  • มีการเตรียมที่จะบุกโจมตียูเครนในเร็วๆ นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวต่างประเทศ ได้รายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัฐเซีย ได้ออกแถลงการณ์ถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ในประเทศ เรื่องวิกฤติยูเครน ก่อนลงนามกฤษฎีกา ยอมรับการแยกตัวเป็นอิสระของสาธารณรัฐโดเนสตก์และสาธารณรัฐลูฮันสก์ ดินแดนที่กลุ่มกบฏในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน ครอบครองอยู่ พร้อมระบุถึงการก่อกำเนิดของยูเครนยุคโซเวียตว่า ยูเครนไม่เคยมีประวัติศาสตร์ของการเป็นรัฐจริงๆ เพราะยูเครนยุคปัจจุบันถูกสร้างขึ้นโดยรัสเซียทั้งหมด หรือพูดให้ชัดคือ โดยพรรคบอลเชวิค คอมมิวนิสต์รัสเซีย

นายปูติน กล่าวถึงองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต)  ว่า หนึ่งในเป้าหมายสูงสุดของเขา คือ การขัดขวางไม่ให้ยูเครนได้เป็นสมาชิกนาโต พร้อมกับกล่าวหานาโต รวมถึงสหรัฐ ว่า กำลังเปลี่ยนยูเครนเป็นเวทีแห่งสงคราม เพิกเฉยต่อความกังวลด้านความปลอดภัยของรัสเซีย และว่าการรับยูเครนเป็นสมาชิกจะเพิ่มความเสี่ยงเกิดการโจมตีอย่างกะทันหันต่อรัสเซียมากขึ้น

สำหรับความเคลื่อนไหวล่าสุดจะส่งผลให้สถานการณ์ความขัดแย้งกับยูเครนลุกลามบานปลายยิ่งขึ้น เริ่มจากจะเป็นการยุติการเจรจาหยุดยิงในพื้นที่ที่ดำเนินต่อเนื่องมาหลายปี แม้จะมีการละเมิดคำสั่งหยุดยิงเป็นระยะ ขณะที่ชาติมหาอำนาจตะวันตกเชื่อว่า ท่าทีดังกล่าวของปูตินจะเปิดทางให้กองทัพรัสเซียยกกำลังเข้าไปในยูเครนผ่านทางภูมิภาคด้านตะวันออกดังกล่าว จากเดิมที่ยูเครนถูกปิดล้อมอยู่แล้วโดยทหารรัสเซียกว่า 150,000 นาย แม้รัสเซียย้ำว่าไม่มีแผนบุกยูเครนและสหรัฐ และชาติตะวันตกกำลังเชื่อมากขึ้นว่า มีการเตรียมที่จะบุกโจมตียูเครนในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ รัสเซียให้การหนุนหลังกลุ่มกบฏในสาธารณรัฐโดเนสตก์และสาธารณรัฐลูฮันสก์ ซึ่งจับอาวุธสู้รบกับกองทัพยูเครนมาตั้งแต่ปี 2557 และที่ผ่านมาได้ออกหนังสือเดินทางให้กับชาวรัสเซียจำนวนมากในสาธารณรัฐทั้ง 2 แห่งดังกล่าว.