ล้ำหน้า “คมนาคม” ใช้โดรนบินสแกนจัดการจราจร ช่วงวันหยุดยาว 4-7 ก.ค.นี้

  • กรมทางหลวงลุย ใช้โดรนอำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัย
  • ตรวจสภาพจราจรบนเส้นทางจราจรหลักแบบ Real Time

ผู้สื่อข่าวรายงานจากสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.)แจ้งว่า หลังจากกระทรวงคมนาคมได้มอบหมายให้จัดทำแผนเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนในช่วงวันหยุดราชการ(วันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา)ระหว่างวันที่4 – 7ก.ค.2563โดยใช้รูปแบบเดียวกันกับแผนเตรียมความพร้อมช่วงเทศกาลปีใหม่และสงกรานต์รวมถึงได้ปรับแผนดังกล่าวให้สอดคล้องกับมาตรการของกระทรวงสาธารณะสุข(สธ.)ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19อย่างเคร่งครัดทั้งในรูปแบบการเดินทางโดยระบบขนส่งสาธารณะและการเดินทางโดยรถยนต์ส่วนบุคคล

ทั้งนี้นายศักดิ์สยามชิดชอบรมว.คมนาคมได้กำชับและเน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำงานแบบบูรณาการร่วมกันในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยรองรับการเดินทางของประชาชนโดยมอบนโยบายที่สำคัญดังนี้1.การบริการระบบขนส่งสาธารณะต้องเข้าถึงง่ายเพียงพอไม่ล่าช้าไม่มีผู้โดยสารตกค้างไม่โก่งราคาไม่ทิ้งผู้โดยสาร

2.ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นในคุณภาพการให้บริการขนส่งสาธารณะด้วยการดูแลความปลอดภัยบริเวณสถานีภายในรถโดยสารสาธารณะรถไฟเรือโดยสารและเครื่องบิน3.กำกับและควบคุมเพื่อป้องกันจำนวนการเกิดอุบัติเหตุลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

4.บริหารจัดการจราจรทางถนนช่วงวันหยุดยาวและอำนวยความสะดวก และปลอดภัยในระบบขนส่งสาธารณะรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 5.ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องบูรณาการร่วมกันในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยในการเดินทาง

สำหรับกรอบระยะเวลาดำเนินการของแผนเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชน แบ่งเป็น 3 ช่วง คือช่วงที่ 1 ก่อนวันหยุดต่อเนื่อง ให้รณรงค์เรื่องความปลอดภัย ประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลข่าวสาร เตรียมความพร้อมระบบขนส่งสาธารณะ 

ช่วงที่ 2 ช่วงวันหยุด กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการเข้มข้นในเรื่องอำนวยความสะดวก และความปลอดภัยและ ช่วงที่ 3 ช่วงหลังวันหยุด ให้มีการจัดทำสรุปและประเมินผล โดยกำหนดให้หน่วยงานในสังกัด คครายงานผลดำเนินงานให้ สนขเพื่อประมวลสรุปผลการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยจากการให้บริการขนส่งสาธารณะ รวมทั้งการรายงานอุบัติเหตุ และนำมาวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงแก้ไขให้แผนการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของประชาชนเกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ยังได้มีการเตรียมแผนรองรับการเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคล  ประกอบด้วย การอำนวยความสะดวกโครงข่ายการเดินทาง โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมผ่านทางมอเตอร์เวย์ หมายเลข 7 (กรุงเทพฯ – ชลบุรี – พัทยาและหมายเลข 9 (บางปะอิน – บางพลีตั้งแต่เวลา 00.01 ของวันที่ 3 .. 2563 ถึงเวลา 24.00 ของวันที่ 8 .. 2563 

รวมถึงยกเว้นค่าผ่านทางพิเศษเฉลิมมหานคร ทางพิเศษศรีรัช และทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน – ปากเกร็ดตลอดวันที่ 5 .. 2563 และวันที่ 6 .. 2563

พร้อมการจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกทางถนน และบริการข้อมูลข่าวสาร ลดความเสี่ยงด้านคน ลดปัจจัยเสี่ยงด้านถนนและสภาพแวดล้อม ลดปัจจัยเสี่ยงด้านยานพาหนะ และด้านการช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ 

สำหรับแนวทางดำเนินการใช้อากาศยานไร้คนขับสำรวจเส้นทางคมนาคมนั้น กระทรวงคมนาคมและกองทัพอากาศ(ทอ.) ได้มีการลงนามบันทึกความร่วมมือว่าด้วยการช่วยเหลือประชาชนและการพัฒนาประเทศ เมื่อวันที่ 20 มี..2563 ที่ผ่านมา เพื่อทำการสำรวจเส้นทางคมนาคมในการอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยสำหรับการเดินทางของประชาชนในช่วงเทศกาล โดยจะใช้อากาศยานไร้คนขับของกองทัพอากาศ และอากาศยานไร้คนขับของกรมทางหลวง และกล้อง CCTV  ที่ติดตั้งตลอดแนวถนน เพื่อติดตามสภาพจราจรบนเส้นทางจราจรหลักที่เป็นปัจจุบัน(Real Time) และจะถูกเชื่อมต่อข้อมูลไปยังศูนย์ปฏิบัติการ เพื่อการควบคุม สั่งการ สำหรับบริหารจัดการจราจรบนสายทางให้เกิดความคล่องตัวยิ่งขึ้น อาทิ การเปิดช่องทางพิเศษ (Reversible Lane) นอกจากนี้แล้ว สามารถใช้ประโยชน์ในการควบคุมและสั่งการเพื่อรองรับเหตุฉุกเฉินบนถนนให้ทันสถานการณ์ได้อีกด้วย 

อย่างไรก็ตามได้มีการจัดทำแผนปฏิบัติการการบินอากาศยานไร้คนขับสำรวจเส้นทางคมนาคม ซึ่งจะมีการใช้โดรนปฏิบัติการบินสำรวจหลายรูปแบบ เช่น Aerostar BP UAV ของ ทอจะใช้บินระยะทางไกลและสูง แต่หากเกิดฝนฟ้าคะนอง อาจจำเป็นต้องงดบิน โดยเปลี่ยนมาใช้ Mini UAV ซึ่งสามารถใช้บินเฉพาะในพื้นที่เจาะจง รัศมีการบิน 3-5 กมและโดรนของกรมทางหลวง (ทล.) โดยมีการจัดตั้ง War Room หรือศูนย์บริหารจัดการจราจรและอุบัติเหตุ ตั้งอยู่ที่กรมทางหลวง 

ทั้งนี้ ทอทลและ สนขได้มีการประชุมหารือร่วมกันในการกำหนดแผนปฏิบัติการการบินอากาศยานไร้คนขับสำรวจเส้นทางคมนาคม ดังนี้ วันศุกร์ที่ .. ที่ผ่านมา ช่วงเวลา 16.00 .- 18. 00 จะใช้โดรนปฏิบัติการแบบ Mini UAV บินสำรวจบริเวณทางต่างระดับบางปะอิน และในช่วงเวลา 17.00 . – 21.30 จะใช้โดรนปฏิบัติการแบบ Aerostar UAV บินสำรวจเส้นบนถนนสายเอเชีย และถนนมิตรภาพ 

อย่างไรก็ตาม วันที่ 7 .. 2563 ช่วงเวลา 13.00 . – 14.30 จะใช้โดรนปฏิบัติการแบบ Mini UAV บินสำรวจบริเวณทางต่างระดับสระบุรี และในช่วงเวลา 14.00 . – 18.30 จะใช้โดรนปฏิบัติการแบบ Aerostar UAV บินสำรวจเส้นบนถนนสายเอเชีย และถนนมิตรภาพ