รมช.สธ. ผุดแนวคิดคัดเด็กเก่งแต่ละจังหวัด ส่งเรียน “หมอ”

‘สันติ’ รมช.สธ. ผุดแนวคิดคัดเด็กเก่งแต่ละจังหวัด ส่งเรียนหมอ เอาคนที่ได้คะแนนสูงสุด เก่งที่สุด 300-400 คนมาสอบแข่งขัน แก้ปัญหาสมองไหลเข้ากรุง

  • เอาคนที่ได้คะแนนสูงสุด
  • เก่งที่สุด 300-400 คนมาสอบแข่งขัน
  • แก้ปัญหาสมองไหลเข้ากรุง

วันที่ 23 กันยายน 2566 นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในช่วงหนึ่งบนเวทีมอบนโยบายกระทรวงสาธารณสุข พ.ศ.2567 เมื่อวันที่ 22 ก.ย. ที่ผ่านมา ว่า ตนพร้อมสนับสนุนการดำเนินงานตามนโยบายของ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สธ. เพื่อยกระดับบริการสุขภาพสู่อนาคตสาธารณสุขไทย ด้วยการขยายบทบาทการดูแลระบบสุขภาพของคนในประเทศ ไปสู่การดูแลศักยภาพด้านต่างๆ ทั้งอาหาร สมุนไพร รักษาพยาบาล การท่องเที่ยว เป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้โลกเห็นว่า ประเทศไทยมีศักยภาพรองรับ

ส่วนโครงการเร่งด่วน 13 Quick Win เราจะร่วมมือช่วยกันทำให้เกิดความสำเร็จ 100% ทั้งนี้ เราพบว่าการมารักษาพยาบาลของประชาชนยังมีภาระค่าใช้จ่ายการเดินทาง ขณะที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ยังไม่มีแพทย์ประจำ ก็อยากสนับสนุนให้มีการผลิตแพทย์ไปประจำ 3 คนต่อแห่ง หรือต้องผลิตเพิ่ม 2.5 หมื่นคน ใช้เงินลงทุน 1 แสนกว่าล้านบาท ถ้าเราเริ่มวันนี้จนได้แพทย์ครบต้องใช้เวลาถึง 12 ปี เราจะใช้นักเรียนแพทย์จากลูกหลานในพื้นถิ่น ตามปริมาณแพทย์ที่จังหวัดนั้นต้องการ ไปเรียบจบกลับมาเพื่อมาทำงานในบ้านในจังหวัด อำเภอ หรือตำบลตัวเอง เพื่อบริการประชาชนในตำบล

“อยากใช้ลูกหลานแต่ละจังหวัดที่จบหรือเรียนมัธยมปลาย แสดงวัตถุประสงค์อยากเป็นแพทย์ เอาคนที่ได้คะแนนสูงสุด เก่งที่สุด 300-400 คนมาสอบแข่งขัน ในการไปเรียนแพทย์ตามจำนวนในปีนั้นๆ ที่จังหวัดนั้นจะได้รับ จะได้ลูกหลานตนเองเป็นแพทย์ประจำในจังหวัด อำเภอ ตำบลตนเอง ไม่ต้องกังวลว่าไป รพ.ใน กทม. เมืองใหญ่ๆ ซึ่ง รมว.สธ.ก็สนับสนุน” นายสันติ กล่าว

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวง สธ. กล่าวว่า แม้นโยบายของ รมช.สธ.จะไม่ได้ประกาศเป็น Quick Win แต่อยู่ในนโยบายหลัก คือ ต้องมีบุคลากรมาสนับสนุนเรา ท่านออกนโยบายมี 3 แพทย์ประจำ รพ.สต. ก็เป็นความมุ่งหวัง ท่านพูดทุกครั้ง ตนรับด้วยใจ พร้อมสนับสนุนเชิงนโยบาย สามารถตอบท่านสันติได้ว่า นพ.วิชัย เทียนถาวร อธิการบดีสถาบันพระบรมราชชนก ก็รับแนวทางนี้ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นจริง แต่อาจจะไม่ใช่ 3 แพทย์ของท่าน อาจจะเป็น 3 หมอก่อนดูแลในพื้นที่คือปฐมภูมิ ที่เป็นนโยบายเน้นหนัก มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวครบทุกครอบครัวก่อน