รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย มาแล้ววันนี้ (16 ต.ค.)​ “สายสีแดง-สีม่วง”

“ สุริยะ”พร้อมผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง ประเดิมใช้บริการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายตามนโยบายรัฐบาล วันแรก วันนี้ (16ต.ค.66)

  •  คาดจูงใจผู้โดยสารใช้บริการเพิ่มขึ้น
  • ใช้บริการ 100,000 เที่ยว-คนต่อวัน 
  • ส่วนเชื่อมต่อข้ามระบบใช้ได้ 1 พ.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 16 ต.ค. 2566  นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว. คมนาคม  ดร.พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคณะผู้บริหาร ได้ทดลองใช้รถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์  จากสถานีกลางบางซื่อไปยังสถานีจตุจักร ภายหลังจากที่ ครม. ได้มีมติอนุมัติ ให้ รถไฟสายสีแดง และ รถไฟฟ้าสายสีม่วง จัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาท

นายสุริยะ   กล่าวภายหลังลงพื้นที่สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ในการตรวจความพร้อมการให้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง รองรับนโยบายการปรับลดอัตราค่าโดยสารรถฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า  ตั้งแต่เวลา 11.00 น. ของวันที่ 16 ตุลาคม 2566 เป็นต้นไป ประชาชนที่ใช้บริการรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงช่วงบางซื่อ-รังสิต บางชื่อ-ตลิ่งชัน และรถไฟฟ้า MRT สายสีม่วงช่วง บางใหญ่-เตาปูน ประชาชนสามารถโดยสารในอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายได้ทันที หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติเป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารใช้บริการทั้ง 2 สายทางเพิ่มขึ้น โดยสายสีม่วงจะมีผู้โดยสารใช้บริการประมาณ 70,000 เที่ยว-คนต่อวัน ขณะที่สายสีแดงจะมีผู้โดยสารใช้บริการ 30,000 เที่ยว-คนต่อวัน 

อย่างไรก็ตาม ในช่วงแรกผู้โดยสารยังไม่สามารถเดินทางข้ามระบบได้ จึงต้องชำระค่าโดยสาร แต่ละสายที่ 20 บาท และทันทีเมื่อปรับระบบซอฟท์แวร์แล้วเสร็จ ประมาณวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ ผู้โดยสาร สามารถเดินทางข้ามระบบในอัตราเดียวที่ 20 บาทตลอดสาย ซึ่งปัจจุบันรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดงได้ขยายเวลาให้บริการ ตั้งแต่เวลา 05.00 น.-24.00 น. ตั้งแต่วันที่ 15 ตุลาคม 2566 ที่ผ่านมา

สำหรับรถไฟฟ้าเส้นทางอื่นจะให้คิดอัตราค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายได้หรือไม่นั้น นายสุริยะ กล่าวว่า จะเร่งผลักดันร่างพระราชบัญัติการบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม พ.ศ….. และร่างพระราชบัญญัติการขนส่งทางราง พ.ศ. …..ต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อนำเข้าสู่การประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้มีผลบังคับใช้ จะทำให้กระทรวงคมนาคมมีอำนาจเต็มที่ในการเข้าไปเจรจากับภาคเอกชน และสามารถจัดตั้งกองทุนเพื่อนำรายได้มาจ่ายชดเชย ให้เอกชน โดยไม่ต้องใช้งบประมาณ และไม่ต้องใช้กระบวนการในการเจรจาต่อสัญญากับเอกชน อย่างไรก็ตามคาดว่าการจัดเก็บค่าโดยสาร 20 บาท ตลอดสายของรถไฟฟ้าสายสีอื่น เช่น ชมพู น้ำเงิน เหลืองนั้น ภายหลังจาก พ.ร.บ.ฯผ่านสภาฯ ใน 1 ปี ก็จะมีผลบังคับใช้กับรถไฟฟ้าสายสีอื่นๆแน่นอน