“ยูเครน” ประกาศชัยยึดคืนเมืองลีมานน์ คาดรัสเซียแพ้เพราะใช้นิวเคลียร์ทำลายล้างต่ำ

  • รัสเซียใช้เมืองลีมานน์เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์
  • เพื่อขนส่งเบียงและอาวุธไปยังเมืองทางตอนเหนือ
  • ชัยชนะครั้งนี้นับเป็นสนามรบที่ใหญ่ที่สุดของยูเครน

“กองทัพยูเครน” เผยได้ในวานนี้ยึดเมืองลีมานน์คืนจากรัสเซีย ซึ่งเป็นที่มั่นสำคัญทางตะวันออกของประเทศ ขณะที่พันธมิตรของรัสเซียชี้ความพ่ายแพ้ครั้งนี้ จี้จุดประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน อาจเตรียมใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่มีการทำลายต่ำ

การยึดคืนเมืองลีมานน์ เกิดขึ้นหลังเพียง 1 วัน หลังประธานาธิบดีปูตินประกาศผนวกดินแดน 4 ภูมิภาค รวมถึงโดเนสก์ ซึ่งเมืองลีมานน์ตั้งอยู่ในภูมิภาคดังกล่าวด้วย

รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี โพสต์คลิปวิดีโอผ่านทางโซเชียลมีเดีย เป็นภาพทหารยูเครนประกาศชัยพื้นที่บริเวณนอกอาคารรัฐสภาเมืองลีมานน์เพื่ออ้างสิทธิ หลังยึดคืนจากรัสเซียไว้ได้

“ชาวยูเครนที่รัก วันนี้กองกำลังติดอาวุธยูเครนได้ปลดปล่อยและเข้าควบคุมฐานที่มั่นเมืองลีมานน์ ภูมิภาคโดเนสก์ไว้ได้” ทหารยูเครนนายหนึ่งพูดทางคลิปวิดีโอ พร้อมโยนธงชาติรัสเซียทิ้งลงจากอาคารและแทนที่ด้วยธงชาติยูเครน

รัสเซียใช้เมืองลีมานน์เป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ เพื่อขนส่งเบียงและอาวุธไปยังเมืองทางตอนเหนือของภูมิภาคโดเนสก์ การยึดครองถือดินแดนแห่งนี้ถือเป็นชัยชนะในสนามรบที่ใหญ่ที่สุดของยูเครน นับตั้งแต่การโจมตีตอบโต้แบบสายฟ้าในภูมิภาคคาร์คิฟ ทางตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อเดือนที่แล้ว

ชัยชนะของยูเครนในครั้งนี้ได้สร้างความโกรธเคืองให้กับพันธมิตรของปูติน เช่น แรมซาน คาดีรอฟ ผู้นำภูมิภาคเชชเนียทางใต้ของรัสเซีย ซึ่งเขาได้โพสต์ผ่านเทเลแกรมว่า “ส่วนตัวของผมเห็นว่า ควรใช้มาตรการที่รุนแรงกว่านี้ จนถึงการประกาศกฎอัยการศึกในพื้นที่ชายแดน หรือไม่ก็ใช้อาวุธนิวเคลียร์ที่มีการทำลายต่ำ (low-yield nuclear weapon) เพื่อมีเป้าหมายสกัดกองทัพยูเครน

ส่วนเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่นๆ และอดีตประธานาธิบดีดมีตรี เมดเวเดฟของรัสเซียแนะนำให้รัสเซียอาจต้องใช้อาวุธนิวเคลียร์ กรณีมีความจำเป็นและเร่งด่วน

อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีปูตินกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วไว้ว่า เขาไม่ได้โกหกเมื่อพูดว่าพร้อมที่จะปกป้อง “บูรณภาพแห่งดินแดน” ของรัสเซียด้วยทุกวิถี และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีปูตินกล่าวด้วยว่า การดำเนินการดังกล่าวจะขยายครอบคลุม 4 ดินแดนใหม่ที่รัสเซียเพิ่งอ้างสิทธิ์ด้วย