ยูเครนส่งออกธัญพืชแล้วกว่า 7.2 แสนตัน

  • เรือ 33 ลำขนสินค้าออกจากท่าเรือในทะเลดำแล้ว
  • หลังข้อตกตุรกี-สหประชาชาติมีผลบังคับใช้
  • เผยหลังสงครามยูเครนส่งออกธัญพืชลดฮวบ 10 ล้านตัน

กระทรวงเกษตรยูเครน เผย ล่าสุด มีเรือขนส่งสินค้า 33 ลำ ขนส่งอาหารและธัญพืชออกจากยูเครน ภายใต้ข้อตกลงรับประกันความปลอดภัยในการเดินทางผ่านทะเลดำ ระหว่างองค์การสหประชาชาติ (UN) และตุรกีแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ศูนย์ประสานงานร่วมในตุรกี ที่ติดตามการดำเนินการภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ระบุว่า นับตั้งแต่ที่บรรลุข้อตกลง ธัญพืชและอาหารที่ส่งออกจากท่าเรือยูเครนทั้ง 3 ท่าในทะเลดำ มีจำนวนทั้งสิ้น 721,449 ตัน

 ทั้งนี้ การส่งออกของยูเครน ลดลงอย่างมากตั้งแต่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางการทหารต่อยูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ.65 เป็นต้นมา และปิดท่าเรือในแถบทะเลดำ ส่งผลให้ราคาอาหารทั่วโลกสูงขึ้น และเกิดความวิตกกังวลเรื่องการขาดแคลนอาหารในแอฟริกาและตะวันออกกลาง

ขณะที่กระทรวงเกษตรยูเครน เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.-15 ส.ค.65 การส่งออกสินค้าเกษตรสำคัญของยูเครน ลดลงเกือบครึ่งหนึ่ง หรือลดลงก่วา 10 ล้านตัน ซึ่งรวมถึงการส่งออกข้าวโพด 3.8 ล้านตัน, เมล็ดดอกทานตะวัน 1.4 ล้านตัน และข้าวสาลี 640,000 ตัน จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ส่งออกได้ 19.5 ล้านตัน เพราะ

ท่าเรือต่าง ๆ ของยูเครนถูกปิดกั้นจากผลพวงของการสู้รบ ทำให้ผลผลิตเสียหายจำนวนมาก และคาดว่า ผลผลิตสินค้าเกษตรสำคัญในฤดูการผลิตปี 65/66 จะลดลงเหลือ 50 ล้านตัน จากปี 64/65 ที่ 86 ล้านตัน