ยุติประเด็นร้อน! นิวยอร์กไทม์สลบไทย จากประเทศนำเข้าวัคซีน “ไฟเซอร์”แล้ว

วันที่ 6 พ.ค.2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมพูดคุย CARE Clubhouse x CARE Talk หัวข้อ คิดเคลื่อนไทย พลิกฟื้นวิกฤติโควิด กับ Tony Woodsome ซึ่งมีการกล่าวถึงการแพร่ระบาดของโควิด-19 และการจัดหาวัคซีนที่ล่าช้า

รวมทั้งระบุว่า การเลือกซื้อวัคซีนของไทย เหตุใดถึงเลือกวัคซีน 2 ยี่ห้อ คือ เอสตราเซเนกา และซิโนแวค ในเมื่อทั้งโลกรู้ว่า ต้องยี่ห้อ ไฟเซอร์ กับ โมเดอร์นา ถ้าในจีนต้องยี่ ซิโนฟาร์ม ก็ไม่รู้ว่าทำไมไทยถึงเลือก 2 ยี่ห้อนี้ และขณะนี้ มีการนำวัคซีนไฟเซอร์ เข้ามาในประเทศไทยแล้ว แต่เอาเข้ามาไม่มาก คงเอามาใช้กับไม่กี่คน เรื่องพวกนี้ ข้อมูลไม่มีอะไรเป็นความลับ

ต่อมาประเด็นนี้ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในโลกโซเชียลอย่างมาก ส่วนใหญ่ตั้งคำถามว่าจริงหรือไม่ กระทั่งมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เข้าไปอ่านข่าวเว็บไซต์สำนักข่าวสหรัฐฯ นิวยอร์กไทม์ส (Nytimes) โดยในส่วนของการติดตามการกระจายวัคซีนโควิดทั่วโลก พบว่า ไทย เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการอนุมัติใช้ วัคซีนไฟเซอร์ แบบฉุกเฉิน รวมถึง วัคซีนโมเดอร์นา

กระทั่งช่วงเช้าที่ผ่านมา อย. กับ บริษัทไฟเซอร์ได้ออกมาปฏิเสธ ยืนยันว่าไม่จริง และล่าสุด นิวยอร์กไทม์ส ได้แก้ไขกราฟฟิกแล้ว ไม่ปรากฏไทยอยู่ในรายชื่อ ที่นำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เข้ามา