ยกชั้นสนามบินภูมิภาคขึ้นชั้นสนามบินอินเตอร์

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังมอบนโยบายให้กรมท่าอากาศยาน (ทย.)ซึ่งเป็นผู้ให้บริการสนามบินภูมิภาคจำนวน 29แห่งว่า ได้ให้นโยบาย ทย.ไปดำเนินการพิจารณา ยกระดับการให้บริการสนามบินจากเดิมให้บริการสนามบินภายในประเทศให้รองรับสนามบินต่างประเทศได้เพิ่มขึ้น โดยให้พิจารณาจากสนามบินที่มีศักยภาพเช่นสนามบินเบตง สนามบินแม่สอด สนามบินนครศรีธรรมราช เป็นต้น นอกจากนั้นให้ ทย. ไปพิจารณา เพิ่มการหารายได้เชิงพาณิชย์ในสนามบินเพื่อให้สนามบินสามารถเลี้ยงตัวเองได้

นอกจากนั้น ยังได้กำชับให้ ทย.เตรียมความพร้อมในเรื่องของการเข้ามาตรวจสนามบินขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ หรือไอเคโอ ประมาณเดือนกุมภาพันธ์ซึ่งในส่วนนี้สนามบินภูมิภาคก็ต้องเตรียมการรองรับไว้ให้มีความพร้อมมากที่สุดในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัยในทุกๆด้าน

ด้านนายทวี เกศิสำอาง อธิบดีกรมท่าอากาศยาน หรือ ทย. กล่าวว่า ขณะนี้ ทย. มีท่าอากาศยานที่เป็นสนามบินศุลกากรสามารถรองรับเที่ยวบินระหว่างประเทศได้ จำนวน 19 สนามบิน เวลานี้มีเพียง 3 แห่งเท่านั้นที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานหัวหิน,กระบี่ และสุราษฎร์ธานี ปี 62 อย่างไรก็ตามในปีนี้มีแนวโน้มจะสามารถผลักดันให้เป็นท่าอากาศยานที่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศเพิ่มได้อีก2 แห่งคือ ท่าอากาศยานอุดรธานี ซึ่งสายการบินไทยเวียตเจ็ท สนใจที่จะเปิดเส้นทางบินอุดรธานี-ดานัง (เวียดนาม) และท่าอากาศยานแม่สอด โดยสายการบิน AIR KBZ ของประเทศเมียนมาร์ อยู่ระหว่างพิจารณาเปิดเส้นทางบิน ย่างกุ้ง-แม่สอด