ม็อบบุกปราศรัยหน้ากองทัพบกยันไม่มิ้งมุ้ง

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.63 เวลา 16.30 น. ที่บริเวณด้านหน้ากองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ถ.ราชดำเนิน กลุ่มเยาวชนปลดแอก-Free YOUTHและกลุ่มสหภาพนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนท.) นำโดยนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ อดีตผู้สมัคร ส.ส.กาฬสินธุ์ อดีตพรรคอนาคตใหม่ นายอานนท์ นำภา ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นายภาณุพงษ์ จาดนอก หรือ ไมค์ เยาวชนตะวันออกเพื่อประชาธิปไตย และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน  ได้ทยอยเดินทางมาร่วมตัวชุมนุมทำกิจกรรมทางการเมือง

โดยผู้ชุมนุมมีการใช้เครื่องขยายเสียงพร้อมตั้งเวทีปราศรัยขนาดเล็ก สืบเนื่องจากที่พ.อ.หญิง นุสรา วรภัทราทร นายทหารประจำกรมยุทธการทหารบก ซึ่งเป็นอดีตรองโฆษกกองทัพบก โพสต์แสดงความเห็นในเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการชุมนุมเมื่อวันที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยว่าเป็นม็อบมุ้งมิ้ง รวมถึงกรณีการใช้งบประมาณของกองทัพบกในการจัดซื้อเครื่องบินวีไอพี และการใช้กฎหมายคุกคามประชาชนโดยมีมวลชนส่วนหนึ่งชูกล้วยและป้ายระบุข้อความว่า “หยุดซื้อเรือ เครื่องบิน เพื่อปากท้องประชาชน” , “ทหารคือรั้ว อย่ามั่วเป็นเจ้าของบ้าน”, “ทหารมีไว้ทำไม”

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยนั้น มีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชนนครบาล 1 จำนวน 1 หมวด เจ้าหน้าที่ตำรวจสน.นางเลิ้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจฝ่ายสืบสวนนอกเครื่องแบบประมาณ 20 นาย พร้อมรถเครื่องขยายเสียง และเจ้าหน้าที่หน่วยข่าว ประมาณ 20 นาย คอยทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อย ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สารวัตรทหารบก กองบัญชาการกองทัพบก (บก.ทบ.) ได้ปิดประตูทางเข้าด้านหน้าในเวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ ก่อนที่แกนนำจะเริ่มทำกิจกรรม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.นางเลิ้งได้อ่านประกาศและข้อกำหนดโทษที่ออกตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินในช่วงที่มีการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 พ.ร.บ.ควบคุมโรค และพ.ร.บ.การจราจร ผ่านรถเครื่องขยายเสียงโดยมีการจอดรถหันลำโพงไปที่กลุ่มผู้ชุมนุม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ไม่ได้สนใจ

จากนั้นนายภาณุพงษ์ ได้ขึ้นกล่าวปราศรัยตอนหนึ่งว่า ม็อบเราไม่ใช่ม็อบมุ้งมิ้ง เวลาเราทำกิจกรรมจะมีเจ้าหน้าที่แต่งกายคล้ายทหารไปหาที่บ้าน ถ่ายรูปครอบครัวและขอเบอร์โทรคนที่บ้าน สิ่งเหล่านี้คือการคุกคามประชาชนหรือไม่ ขอให้ช่วยแยกแยะอำนาจกับสิทธิเสรีภาพประชาชนด้วย ทั้งนี้ผู้นำควรรับฟังเสียงประชาชน ทั้งผู้เห็นด้วยและผู้เห็นต่าง