“มาเรีย เรสซา” นักข่าวฟิลิปปินส์อดีตหัวหน้าข่าวซีเอ็นเอ็นถูกศาลตัดสินจำคุกในข้อหาหมิ่นประมาท

ภาพโดย Ezra Acayan/Getty Images

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าเมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ว่าศาลในประเทศฟิลิปปินส์มีคำพิพากษาว่า “มาเรีย เรสซา” ผู้สื่อข่าวชื่อดังและซีอีโอ ของบริษัทแรปป์เลอร์ สำนักข่าวออนไลน์ของฟิลิปปินส์ และ “เรย์นัลโด ซานโตส จูเนียร์” คอลัมนิสต์เชิงสอบสวน มีความผิดจริงตามข้อหา “กลั่นแกล้งทางไซเบอร์” ทั้งคู่อาจต้องรับโทษจำคุกต่ำสุด 6 เดือน หรือนานถึง 6 ปี

บทความซึ่งมาเป็นที่มาคดีนี้เกี่ยวข้องกับนักธุรกิจชาวฟิลิปปินส์ชื่อ “วิลเฟรโด เก็ง” ซึ่งของแรปป์เลอร์ อ้างข้อมูลด้านข่าวกรองจากแหล่งข่าว ว่า “เก็ง” พัวพันกิจกรรมผิดกฎหมายหลายอย่าง รวมถึงการค้ามนุษย์และการลำเลียงยาเสพติด อย่างไรก็ตาม “เก็ง” เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับแรปป์เลอร์ เมื่อปี 2560 กล่าวหา ซานโตส จูเนียร์ เจตนาบิดเบือนข้อมูล และยังเคยเขียนบทความกล่าวหาเขามาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2545

ด้าน “แรปป์เลอร์” ตอบโต้ในเวลานั้น ว่าผู้เขียนบทความคือซานโตส จูเนียร์ พยายามติดต่อเขาหลายครั้งแล้วเพื่อขอสัมภาษณ์ ขณะที่เขายืนกรานไม่เคยได้รับการติดต่อจากใครในแรปป์เลอร์ และกล่าวหาสำนักข่าวแห่งนี้เขียนเรื่องพาดพิงเขา “โดยไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง”

แม้ “แรปป์เลอร์” ยืนยันว่าเผยแพร่บทความดังกล่าวก่อนกฎหมายป้องกันอาชญากรรมไซเบอร์ผ่านสภาคองเกรส เมื่อปี 2555 แต่อัยการหักล้างว่าการเผยแพร่บทความเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 19 ก.พ. 2557 จึงสามารถดำเนินคดีกับแรปป์เลอร์ฐานละเมิดกฎหมายนี้ได้ ทว่าแรปป์เลอร์โต้แย้งว่า วันเวลาที่พนักงานสอบสวนอ้าง คือการแก้ไขคำผิดในบทความเท่านั้น

“เก็ง” เรียกร้องค่าเสียหาย 50 ล้านเปโซจากแรปป์เลอร์ ขณะที่ “เรสซา” และ “ซานโตส จูเนียร์” ได้รับอนุญาตให้ประกันตัว

ทั้งนี้ “แรปป์เลอร์” คือหนึ่งในสื่อเพียงไม่กี่แห่งของฟิลิปปินส์ซึ่งวิจารณ์นโยบายหลายด้านของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต อย่างเปิดเผยและดุดัน โดยเฉพาะเรื่องสงครามยาเสพติด

“มาเรีย เรสซา” วัย 56 ปี เคยเป็นหัวหน้าข่าวสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น และสร้างสำนักข่าวออนไลน์ “แรปป์เลอร์” ขึ้นมาปี 2555