“มนัญญา” ตอบชัดประเด็นแบน 3 สารขอรอ มติคณะกรรมการวัตถุอันตรายเคาะก่อน

  • รอลุ้นผลประชุมจะชะลอแบน 3 สารหรือไม่
  • ลั่นมีมาตรการสำรองไว้รับมืออยู่แล้ว แต่ขอเก็บเป็นความลับก่อน
  • เผยหากต้องแสดงสปิริตลาออกสังเวย 3 สาร ขอให้ “ธรรมนัส” แสดงก่อน

น.ส.มนัญญา ไทยเศรษฐ์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้าการแบน 3 สารเคมี ว่า ในวันพรุ่งนี้ (27 พ.ย.) คณะกรรมการวัตถุอันตรายจะประชุมกันอีกครั้ง หลังจากที่กรมวิชาการเกษตรเสนอชะลอการแบน 3 สารเคมีจากวันที่ 1 ธ.ค. 2562 ออกไปอีก 6 เดือน โดยอ้างว่าจำเป็นต้องแจ้ง WTO ก่อน ซึ่งต้องรอฟังมติในวันพรุ่งนี้

“ถ้าที่ประชุมมีมติให้ชะลอ คณะกรรมการฯ ต้องชี้แจงเหตุผลว่ามีความจำเป็นอะไรที่จะต้องลบล้างมติครั้งแรก แต่ก็มีมาตรการดำเนินต่อไปอยู่แล้ว ขอเก็บไว้เป็นความลับ ยังไม่ขอพูดตอนนี้”

ส่วนกรณีนายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุว่าหากชะลอการแบน จะให้น.ส.มนัญญา แสดงสปิริตลาออกจากตำแหน่ง น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ขอให้ถึงวันพรุ่งนี้ก่อน พร้อมพูดติดตลกว่า “ถ้าต้องแสดงสปิริตจริงก็ให้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์แสดงก่อน”

น.ส.มนัญญา กล่าวถึงผลประชาพิจารณ์พบว่ากว่า 70% ไม่ต้องการให้ยกเลิก 3 สารเคมีว่า อยากถามกลับไปว่าประชาพิจารณ์นั้นไปเอามาจากไหน มีคำสั่งให้ทำหรือไม่ ทุกอย่างต้องมีลายลักษณ์อักษร และอยากรู้ว่าใครเป็นคนสั่งให้ทำ เพราะไม่ได้อยู่ในข้อตกลงที่กำหนดไว้ การทำประชาพิจารณ์ต้องถามเกษตกรทุกฝ่าย ไม่ใช่ถามเพียงบางกลุ่ม

ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มม็อบเสื้อดำที่ต่อต้านการแบน 3 สารเคมี น.ส.มนัญญา กล่าวว่า ไม่มีผลต่อการพิจารณา เพราะต้องดำเนินการตามกฎหมาย ทุกอย่างขึ้นอยู่กับคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่าจะเดินหน้าไปแบบไหน เนื่องจากเกี่ยวข้องกับหลายฝ่าย ส่วนที่นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ เห็นด้วยกับกลุ่มที่ต่อต้านนั้น ไม่ทราบ เพราะยังไม่พบและพูดคุยกัน แต่เรื่องนี้เป็นนโยบายของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว ที่จะลด ละ เลิก การใช้สารเคมีในประเทศไทยให้น้อยลง ยืนยันว่าต้องทำตามนโยบายเพื่อให้เป็นรูปธรรม