“พุทธิพงษ์” เชื่อ เฟซบุ๊ก ไม่ฟ้องรัฐบาลไทย

  • ยัน “ไม่เลือกปฏิบัติ”
  • ปิดกั้นเพจและเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย
  • เปิดเพจใหม่ ไม่ผิดกฎหมาย ก็ไม่ปิดกั้น

เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2563 นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม แถลงข่าวว่า ดีอีเอส ยืนยันว่า ไม่ได้เลือกปฏิบัติ กรณีปิดกั้นโซเซียลมีเดียที่มีเนื้อหาผิดกฎหมาย เนื่องจากเป็นการดำเนินการตามกฎหมายไทย และทำตามคำสั่งศาลไทย ดังนั้นผู้ใดกระทำความผิดกฎหมาย ก็ต้องว่ากันตามความผิด

“ผมเชื่อว่า เฟซบุ๊ก เข้าใจ และเชื่อมั่นว่า เฟซบุ๊กไม่ฟ้องรัฐบาลไทย เพราะหากจะฟ้อง ก็จะไม่ปิดกั้น หรือลบเพจที่ทางไทยส่งให้ การส่งรายชื่อเพจหรือบัญชีให้ปิดกั้นนั้น กระทรวงดีอีเอส ได้แนบคำสั่งศาลให้ทุกครั้ง ว่า เป็นการดำเนินการคดีตามกฎหมายไทย ไม่ได้ลำเลียง ไม่ได้เลือกปฏิบัติ ดังนั้นเมื่อเฟซบุ๊ก ปิดกั้น ก็ต้องขอบคุณเฟซบุ๊ก ที่ผ่านมาปิดกั้นให้แล้ว 1,129 รายการ (ยูอาร์แอล”​

นายพุทธิพงษ์ กล่าวต่อว่า วันนี้ (26 ส.ค.)​กระทรวงดีอีเอส จะส่งหนังสือแจ้งเตือนการติดตามการปิดกั้นตามคำสั่งศาลอีก จำนวน 1,024 รายการ (ยูอาร์แอล) แบ่งเป็น เฟซบุ๊ก จำนวน 661 รายการ, ยูทูบ 289 รายการ, ทวิตเตอร์ 69 รายการ และเว็บอื่นๆ จำนวน 5 รายการ

“เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2563 กระทรวงดีอีเอส ได้ส่งหนังสือพร้อมคำสั่งศาลให้แพลตฟอร์มออนไลน์ ที่มีเนื้อหาผิดกฎหมายไทย จนถึงวันนี้ (26 ส.ค.) ครบกำหนด 15 วัน พบว่าทุกรายให้ความร่วมมือดำเนินการลบตามคำสั่งศาลแล้วจำนวน 1,276 ยูอาร์แอล หรือครบทั้ง 100% โดยจำนวนนี้รวมถึง 1,129 ยูอาร์แอล อยู่บนแพลตฟอร์มเฟซบุ๊ก ซึ่งรวมเพจรอยัลลิสต์มาร์เก็ตเพลสดด้วย อย่างไรก็ตามกระทรวงฯ ขอย้ำว่าการดำเนินการในครั้งนี้ เป็นไปตามกระบวนการขั้นตอนตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม และมีคำสั่งศาลอย่างถูกต้อง มิได้เป็นการข่มขู่ใดหรือกลั่นแกล้งอย่างใด