“พิธา”ชี้เรื่องปกติ “เศรษฐา”ปรึกษา “ทักษิณ”จ่อชงกฎหมายนิรโทษกรรม

“พิธา” เข้าใจ “เศรษฐา” ปรึกษาอดีตนายกฯ ชี้เป็นเรื่องปกติ เผย ก.ก.เตรียมชง กม.นิรโทษกรรมเข้าสภาฯ ปัดตั้งใจพบ “ทูตจีน-ทูตสหรัฐฯ” ชน “นายกฯ” บินเมืองนอก

  • ก.ก.เตรียมชง กม.นิรโทษกรรมเข้าสภาฯ
  • ปัดตั้งใจพบ “ทูตจีน-ทูตสหรัฐฯ” ชน “นายกฯ”

เมื่อเวลา 09.20 น. วันที่ 23 กันยายน 2566 ที่ตึกไทยซัมมิท ทาวเวอร์ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อดีตหัวหน้าพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ นายเศรษฐาทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่า หากนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ้นโทษจะตั้งเป็นที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ว่า ตนทราบจากข่าวเมื่อช่วงเช้าวันเดียวกันนี้ว่า นายเศรษฐาไม่ได้พูด และตนเข้าใจว่า นายเศรษฐาต้องการปรึกษากับอดีตนายกฯที่ผ่านมา ในเรื่องเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ศีลธรรม และจริยธรรม ซึ่งไม่เห็นว่า เป็นเรื่องที่ผิดปกติอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่นายทักษิณ อาจได้รับการปฏิบัติ 2 มาตรฐานพรรคก้าวไกลจะตรวจสอบเรื่องนี้อย่างไร นายพิธา กล่าวว่า ตนยังไม่ได้ตามเรื่อง แต่เท่าที่ทราบทางพรรคได้มีการพูดคุย เรื่องเกี่ยวกับพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม เพื่อที่จะทำให้เกิดความทัดเทียม และเป็นบรรทัดฐาน ทั้งนี้ ตนเข้าใจว่า สมาชิกพรรคและผู้ที่เกี่ยวข้อง กำลังเตรียมกฏหมายในเรื่องดังกล่าว เพื่อยื่นเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรอยู่

เมื่อถามถึงกรณีที่ได้ไปเข้าพบ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ช่วงเวลาเดียวกับที่นายเศรษฐาเดินทางไปปฏิบัติภารกิจที่ต่างประเทศ ถือว่าตนเองเป็นนายกฯเงาหรือไม่ นายพิธา หัวเราะก่อน กล่าวว่า คงไม่ได้เกี่ยว เนื่องจากวันดังกล่าวเป็นวันชาติจีน ตนคงเลือกวันที่จะพบกับทูตฯ จีนไม่ได้ เพราะเป็นวันชาติของประเทศเขา ทั้งนี้ ในส่วนทูตสหรัฐฯ นั้น ได้นัดหมายกันมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อนแล้ว แต่เนื่องจากตนติดธุระ และต้องลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่จังหวัดระยอง จึงไม่มีโอกาสได้เข้าไปพบ เวลาจึงเหมาะมาเจอกันภายในอาทิตย์เดียวกัน ซึ่งได้มีการพูดคุยเพื่อประโยชน์ของทั้งสองชาติ ทั้งคนของประเทศจีน คนของสหรัฐฯและคนของประเทศไทย