พลังประชารัฐมั่นใจรับมืออภิปรายไม่ไว้วางใจได้

  • รองโฆษก พปชร. มั่นใจ รัฐบาลรับมือฝ่ายค้านยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจได้
  • วอนใช้เวทีสภาฯ อย่างสร้างสรรค์ ไม่ใช่โจมตีรัฐบาลรายวัน

นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน จะยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลช่วงกลางเดือนธันวาคม ว่า เป็นสิทธิ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่สามารถยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งรัฐบาลก็พร้อมที่จะชี้แจงในทุกเรื่อง แต่รัฐบาลเพิ่งเข้ามาบริหารประเทศได้ไม่นาน จึงยังไม่ทราบว่า ฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องใด

และที่ผ่านมารัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มุ่งมั่นตั้งใจทำงานเพื่อประชาชน ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวเนื่องจากได้รับผลกระทบจากสงครามการค้าโลก ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต นอกจากนี้ รัฐบาลยังต้องคอยไปชี้แจงฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎรในหลายเรื่อง ทั้งที่ควรจะนำเวลาไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่

สำหรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2563 รัฐบาลก็สามารถชี้แจงได้หมด ดังนั้นหากมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ก็มั่นใจว่ารัฐบาลสามารถชี้แจงได้ ทั้งนี้หากการอภิปรายไม่สร้างสรรค์ ไม่มีสาระสำคัญ หรือมุ่งอภิปรายโจมตีรัฐบาลเพียงอย่างเดียว ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน

ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากจะให้ฝ่ายค้านไปทำงานเพื่อบ้านเมืองก่อน และเมื่อมีข้อมูลที่มองว่ารัฐบาลทำงานบกพร่อง หรือไม่ชอบมาพากล ก็ค่อยยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะเชื่อว่าประชาชนไม่อยากเห็นการใช้วาทกรรม หรือสงครามน้ำลาย โจมตีกันไปมา เพราะประชาชนไม่ได้ประโยชน์อะไร