สหรัฐ พบ 3 คนตาย และ 1 คนตาบอดหลังจากดื่มเจลล้างมือ

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานว่า เจ้าหน้าสาธารณสุขของรัฐนิวเม็กซิโก ประเทศสหรัฐอมริกา เปิดเผยว่า มีผู้เสียชีวิต 3 รายและหนึ่งรายตาบอด และอีก 3 รายมีอาการวิกฤตหลังจากดื่มเจลทำความสะอาดมือที่ประกอบไปด้วยเมทานอล หรือ เมทิลแอลกอฮอล์มาเป็นส่วนผสมหลัก

เรื้อรังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขกล่าว ผู้ป่วยได้รับการรายงานไปยัง New Mexico Poison Control เป็นเวลาหลายสัปดาห์ในเดือนพฤษภาคม และเกี่ยวข้องกับโรคพิษสุราพวกเขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเหยื่อหรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

“ถ้าคุณคิดว่าคุณอาจใช้หรือเคยกินเจลทำความสะอาดมือที่มีเมทานอลแล้วโปรดไปพบแพทย์” “เคธี กุนเคล” เลขาธิการสาธารณสุขของรัฐกล่าวในแถลงการณ์ “มียารักษาของเมทานอลมี มีผู้ป่วยก่อนหน้านี้ได้รับการรักษามีโอกาสฟื้นตัวได้ดีขึ้น”

มีรายวงานว่าบางคนรู้จักใช้เจฃทำความสะอาดมือเพื่อให้มึนเมาเพราะมีแอลกอฮอล์ผสมอยู่ ก่อนที่จะมีการระบาดใหญ่ เจลล้างมือนั้นถูกห้ามในเรือนจำส่วนใหญ่โดยมีความกลัวว่าผู้ต้องขังจะดื่มหรือใช้เพื่อเริ่มการเกิดเพลิงไหม้ แต่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคได้แนะนำให้ผ่อนคลายมาตรการนี้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาด

สัปดาห์นี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเรียกร้องให้ผู้คนไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมือที่ผลิตโดย Eskbiochem SA เนื่องจากมีสารเคมีที่เป็นพิษ

เจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลางพบว่าเมทานอลซึ่งเป็นส่วนผสมสำคัญนั้น อาจเป็นพิษเมื่อถูกดูดซึมผ่านผิวหนังหรือทางเดินอาหารในตัวอย่างของสารฆ่าเชื้อมือที่ผลิตโดย บริษัท เม็กซิกัน ไม่ชัดเจนว่าผู้ที่ตกเป็นเหยื่อในนิวเม็กซิโกใช้เจลล้างมือชนิดเดียวกันหรือไม่

การสัมผัสกับเมทานอลในปริมาณที่มากอาจส่งผลให้เกิดอาการคลื่นไส้อาเจียนปวดศีรษะตาพร่ามัวตาบอดถาวรอาการชักโคม่าทำลายระบบประสาทหรือเสียชีวิตอย่างถาวร

ที่มา- https://edition.cnn.com/2020/06/27/us/new-mexico-hand-sanitizer-deaths-trnd/index.html