ผู้นำยูเครนเผยเจรจาสันติภาพรัสเซียส่อบรรลุผล

.แต่ยูเครนต้องการเวลาตัดสินใจเพื่อประโยชน์สูงสุด
.ขณะที่กองทัพรัสเซียจับตัวประกัน 500 คนที่เมืองมาลิอูโพล
.เสนาธิการทัพยูเครนระบุรัสเซียปิดล้อมเมือง-สูญเสียจำนวนมาก

ส่งสัญญาณความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างยูเครนกับรัสเซีย หลังเสร็จสิ้นการเจรจาเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ที่ผ่านมาประธานาธิบดีเซเลนสกี ระบุว่า “การเจรจาระหว่างรัสเซียกับยูเครนมีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุผลมากยิ่งขึ้น” แต่ยังคงต้องใช้เวลาในการตัดสินใจเพื่อผลประโยชน์ของยูเครน”

สำหรับการเจรจาระหว่างเจ้าหน้าที่รัสเซียและยูเครน มีกำหนดจัดขึ้นอีกครั้งในภายหลัง ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 15 มี.ค. กองกำลังทหารรัสเซีย ได้บุกยึดโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองมาริอูโพล และจับตัวประกัน 500 คน

นายพาฟโล คีรีเลนโก ผู้ว่าการภูมิภาคโดเนตสก์ โพสต์ข้อความบนแอปพลิเคชันเทเลแกรมว่า ทหารรัสเซียนำตัวประชาชนที่อาศัยอยู่ในละแวกใกล้เคียง 400 คน ไปรวมกันในโรงพยาบาลดูแลผู้ป่วยวิกฤตประจำภูมิภาค (Regional Intensive Care Hospital) โดยเชื่อว่า มีเจ้าหน้าที่การแพทย์และผู้ป่วยอยู่ในนั้นด้วยประมาณ 100 คน ทหารรัสเซียใช้คนที่อยู่ในโรงพยาบาลเป็นโล่มนุษย์ และไม่ยอมให้ใครออกมาได้

“พวกเขาไม่มีทางที่จะออกมาได้เลย เพราะทหารจะกราดยิง” นายคีรีเลนโกกล่าว

นายคีรีเลนโก ยังระบุอีกว่า อาคารหลักในโรงพยาบาลดังกล่าวเสียหายอย่างหนักจากปืนใหญ่ ขณะที่บุคลากรทางการแพทย์ยังคงรักษาผู้ป่วยต่อไปในชั้นใต้ดินของโรงพยาบาลแทน

ทั้งนี้ นายคีรีเลนโกเรียกร้องให้ทั่วโลกตอบโต้การละเมิดกฎ และธรรมเนียมปฏิบัติในสงครามอันร้ายแรงครั้งนี้ โดยระบุว่า รัสเซียเป็นอาชญากรรมอันชั่วร้ายต่อมนุษยชาติ

ด้านเสนาธิการกองทัพยูเครนโพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า ทหารรัสเซียพยายามปิดล้อมเมืองมาริอูโพลบริเวณชานเมืองด้านตะวันตกและตะวันออก และระบุว่า “มีการสูญเสียเป็นจำนวนมาก”