ผลวิจัยระบุ Apple Watch สามารถระบุอาการติดเชื้อโควิดได้ โดยวิธีวัดความผันแปรของหัวใจ เร็วกว่าตรวจเชื้อทางจมูก

มีรายงานข่าวว่า นักวิจัยพบว่านาฬิกา Apple Watch สามารถช่วยระบุสัญญาณของการติดไวรัสโควิด-19 ได้ และรวดเร็วกว่าวิธีการวินิจฉัยแบบเดิม อีกทั้งสามารถช่วยติดตามและช่วยปรับปรุงการวิธีการจัดการกับโรคนี้ได้

การศึกษาโดยนักวิจัยจากโรงพยาบาลเมาท์ ไซไน ที่มหานครนิวยอร์คพบว่าการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในวิธีวัดความผันแปรของหัวใจ (HRV) ของอาสมัครที่วัดโดย Apple Watch สามารถส่งสัญญาณการโจมตีของ ไวรัสโควิด-19 ได้ถึง7 วันก่อนที่บุคคลนั้นๆ จะได้รับการวินิจฉัยจากการตรวจเชื้อทางจมูกโดยวิธี wab และยังระบุผู้ที่มีอาการติดเชื้อได้

“การศึกษานี้ชี้ให้เห็นถึงอนาคตของสุขภาพดิจิทัล” โรเบิร์ต ไฮเทน ผู้ช่วยศาสตราจารย์จาก Icahn School of Medicine ที่โรงพยายาบาลแห่งนี้กล่าว

“แสดงให้เห็นว่าเราสามารถใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพที่เปลี่ยนแปลงไปได้ดีขึ้นซึ่งหวังว่าจะช่วยให้เราสามารถปรับปรุงการจัดการโรคได้”

‘ไฮเทน’ กล่าวว่า เป็นการการพัฒนาวิธีการระบุผู้ที่อาจป่วยก่อนที่พวกเขาจะรู้ตนเองว่าติดเชื้อนับเป็นความก้าวหน้าในการจัดการไวรัส โควิด -19

นักวิจัยได้ลงทะเบียนบุคลากรทางการแพทย์จำนวนหลายร้อยคน ในระบบสาธารณสุขของโรงพยาบาลไซไน จากการศึกษาทางดิจิทัลอย่างต่อเนื่องระหว่างเดือนเมษายน-กันยายน 2020

โดยผู้เข้าร่วมในการวิจัยนี้ได้สวมใส่นาฬิกา Apple Watch และตอบคำถามประจำวันผ่านแอปพลิเคชั่นที่กำหนดเอง

การเปลี่ยนแปลง HRV ซึ่งเป็นหน่วยวัดการทำงานของระบบประสาทที่ตรวจพบโดยอุปกรณ์ที่สวมใส่ดังกล่าวได้ถูกนำมาใช้เพื่อระบุและทำนายว่าบุคลากรเหล่านั้นติดเชื้อโควิด -19 หรือมีอาการหรือไม่

อาการประจำวันอื่น ๆ ที่พบ ได้แก่ อาการไข้หรือหนาวสั่น เหนื่อยหรืออ่อนแรง ปวดเมื่อยตามร่างกาย ไอแห้ง จาม น้ำมูกไหล ท้องเสีย เจ็บคอ ปวดศีรษะ หายใจถี่ การสูญเสียกลิ่นหรือรส และคันตา

ตามผลการวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Medical Internet ระบุด้วยว่า นักวิจัยพบว่าเป็นเวลา  7 – 14 วันหลังจากการวินิจฉัยโควิด-19 รูปแบบ HRV เริ่มกลับมาเป็นปกติและไม่แตกต่างจากรูปแบบของผู้ที่ไม่ติดเชื้ออีกต่อไป

“เทคโนโลยีนี้ไม่เพียง แต่ช่วยให้เราสามารถติดตามและคาดการณ์ผลลัพธ์ด้านสุขภาพเท่านั้น แต่ยังสามารถแทรกแซงได้อย่างทันท่วงที ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญในช่วงการระบาดที่ทำให้ผู้คนต้องอยู่ห่างกัน” ซาฮี ฟายัด ผู้เขียนร่วมวิจัยกล่าว

ที่มา- https://www.business-standard.com/article/technology/apple-watch-can-help-spot-signs-of-covid-19-symptoms-says-study-121020900620_1.html