Apple เปิดตัวลำโพงอัจฉริยะ HomePod และ HomePod mini ในไทย

Apple เปิดตัวHomePod ในไทย
HomePod หรือ HomePod mini ใช้ร่วมกันสองเครื่อง ผู้ใช้จะสามารถสร้างคู่เสียงสเตอริโอเพื่อมิติเสียงที่กว้างขึ้นและสมจริงมากกว่าเดิม

สิ้นสุดการรอคอย HomePod รุ่นที่ 2 และ HomePodmini มาไทยอย่างเป็นทางการ

ลำโพงอัจฉริยะจาก Apple ใช้ Siri ควบคุมการใช้งาน กับความสามารถยิ่งขึ้น ใช้งานบ้านอัจฉริยะอย่างปลอดภัย  HomePod รุ่น 2 ราคา 11,490 บาท และ HomePod mini ราคา 3,890 บา ตั้งแต่ 10 พฤษภาคม เป็นต้นไป

Apple ประกาศอย่างเป็นทางการว่า  HomePod และ HomePod mini  จะวางจำหน่าย ในประเทศไทย ตั้งแต่ 10 พฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป พบกับ ประสบการณ์เสียงอันน่าประทับใจ มาสู่ทุกพื้นที่ของบ้าน โดย HomePod ใหม่ซึ่งออกแบบมา ให้ทำงานสอดประสานกันอย่างลงตัว ใช้ประโยชน์จ ากระบบเสียงเชิงคำนวณสุดล้ำ ในการมอบระบบเสียงอะคูสติก อันล้ำสมัย ขณะที่ HomePod mini จะมอบพลังเสียงที่ยิ่งใหญ่ในดีไซน์ แบบกะทัดรัด

ผู้ใช้ HomePod และ HomePod mini สามารถ รับฟังแ คตตาล็อกเพลงกว่า 100 ล้านเพลงใน Apple Music เพลิดเพลิน ไปกับเสียงที่ดัง กระหึ่มทั่วห้อ งด้วยลำโพ งเพียงตัวเดียวในแบบคู่สเตอริโอ และใช้ระบบเสียง ที่เล่นพร้อมกันในหลายห้อง หรือสร้างประสบการณ์โ ฮมเธียเตอร์ที่สมจริงด้วย Apple TV 4K 

นอกจากนี้ ผู้ใช้งานยังสามารถใช้ Siri เพื่อเข้าถึงความรู้ด้านดนตรี หรือจะค้นหาเพลงตามชื่อศิลปิน ชื่อเพลง เนื้อร้อง ปีทศวรรษ แนวเพลง อารมณ์เพลง หรือตามกิจกรรม ก็ทำได้เช่นกัน

ลำโพงทั้งสอง ซึ่งอัดแน่นด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ และความอัจฉริยะของ Siri มอบวิธีการอันสะดวกสบายในการจัดการ กับภารกิจประจำวัน และการควบคุมระบบบ้านอัจฉริยะ ผู้ใช้สามารถสร้าง การทำงานอัตโนมัติของบ้านอัจฉริยะผ่าน Siri รับการแจ้งเตือนเมื่อเซ็นเซอร์ส่งเสียง ว่าตรวจพบควันไฟ หรือก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ในบ้าน ตรวจดูอุณหภูมิและความชื้นของห้อง รวมถึงใช้งานอินเตอร์คอม เพื่อส่งการประกาศ ไปทั่วบ้าน โดยไม่ต้องสัมผัส หรือกดปุ่มใดๆ เลย

HomePod
HomePod (รุ่นที่ 2) และ HomePod mini จะวางจำหน่ายตั้งแต่ 10 พฤษภาคมเป็นต้นไป

เสียงอันน่าทึ่ง

HomePod ให้คุณภาพเสียงที่สมจริง เสียงเบสที่ทุ้มลึก  เสียงสูงที่น่าประทับใจ พร้อมรองรับแทร็คเพลงที่ใช้ระบบเสียงตามตำแหน่งเพื่อความเต็มอิ่มสมจริง วูฟเฟอร์แบบ High-excursion แบบเฉพาะที่ขับเคลื่อนไดอะแฟรมให้ขยับไปมาได้ถึง 20 มม. ไมโครโฟนในตัวที่ตั้ง EQ มาสำหรับเสียงเบส และชุดทวีตเตอร์แบบบีมฟอร์มมิ่ง 5 ตัว ต่างทำหน้าที่ประสานกันเพื่อส่งมอบประสบการณ์ด้านเสียงอันทรงพลัง 

HomePod วูฟเฟอร์แบบ High-excursion, มอเตอร์อันทรงพลัง, ไมโครโฟนในตัวที่ตั้ง EQ มาสำหรับเสียงเบส และชุดทวีตเตอร์แบบบีมฟอร์มมิ่ง 5 ตัว ช่วยส่งมอบประสบการณ์ด้านเสียงเพลงอันทรงพลัง
วูฟเฟอร์แบบ High-excursion, มอเตอร์อันทรงพลัง, ไมโครโฟนในตัวที่ตั้ง EQ มาสำหรับเสียงเบส และชุดทวีตเตอร์แบบบีมฟอร์มมิ่ง 5 ตัว ช่วยส่งมอบประสบการณ์ด้านเสียงเพลงอันทรงพลัง

ชิป S7 ทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์แ ละเทคโนโลยีรับรู้การทำงานในระบบ เพื่อสร้างระบบเสียงเชิงคำนวณอันล้ำสมัยยิ่งขึ้น ที่จะแสดงพลังของระบบเสียงอะคูสติก ได้อย่างถึงขีดสุด เพื่อประสบการณ์การฟัง ในระดับสะเทือนวงการ

HomePod mini มาพร้อมอะคูสติกเวฟไกด์ที่ออกแบบโดย Apple จะควบคุมทิศทางของเสียง ให้ออกมาทางด้านล่างของลำโพงเ แบบ 360 องศาที่ดื่มด่ำสมจริง สามารถวาง HomePod mini ไว้ได้เกือบจะทุกที่ในห้องโดยยังจะได้ยินเสียงที่สม่ำเสมอ ชุดไมโครโฟน 3 ตัวจะรอฟังคำสั่ง “หวัดดี Siri” ส่วนไมโครโฟนตัวที่ 4 ซึ่งหันเข้าด้านในจะคอยแยกแยะเสียงที่มาจากลำโพง เพื่อการจับเสียงที่ดียิ่งขึ้นในขณะที่เล่นเพลงอยู่

เพื่อให้ได้พลังเสียงที่ยิ่งใหญ่ในดีไซน์อันแสนกะทัดรัด ด้วยชิป Apple S5  จะทำงานร่วมกับซอฟต์แวร์สุดล้ำเพื่อวิเคราะห์ลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัวของเพลง และใช้รูปแบบการปรับจูนอันซับซ้อนเพื่อเพิ่มระดับความดัง ปรับช่วงไดนามิก ควบคุมการเคลื่อนไหวของไดรเวอร์รวมถึงแพสซีฟเรดิเอเตอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ ไดรเวอร์ที่ให้เสียงครบทุกช่วงขับเคลื่อนด้วยแม่เหล็กนีโอไดเนียม และแพสซีฟเรดิเอเตอร์คู่แบบตัดแรงสั่น ช่วยให้สามารถสร้างเสียงเบสที่หนักแน่น และเสียงถี่สูงที่คมชัด

HomePod mini มอบประสบการณ์การฟังเพลงแบบเต็มอิ่มชัดเจนทุกรายละเอียดผ่านระบบเสียงเชิงคำนวณ และฮาร์ดแวร์ที่ปรับแต่งมาเป็นพิเศษอย่างชิป Apple S5
HomePod mini มอบประสบการณ์การฟังเพลงแบบเต็มอิ่มชัดเจนทุกรายละเอียดด้วยชิป Apple S5

ออกแบบประณีตและพบกับสีใหม่และสีสดใส

HomePod จำหน่ายในสีขาวและสีมิดไนท์ สีใหม่ ที่ผลิตขึ้น จากผ้าตาข่ายรีไซเคิล 100% ในขณะที่ HomePod mini มาในสีสดใ สเพื่อเพิ่มสีสันให้กับบ้าน ทั้งสีส้ม สีเหลือง และสีฟ้า รวมถึง สีเทาสเปซเกรย์และ สีขาว ทั้ง HomePod และ HomePod mini มาพร้อมสายไฟแบบถักสีเข้ากัน

ทั้งนี้ผ้าตาข่ายแบบไร้รอยต่อ จะไม่ส่งผลต่อเสียงในทางอะคูสติก และพื้นผิวสัมผัสแบบแบ็คไลท์ที่จะสว่างขึ้น แบบขอบจรดขอบช่วยให้ HomePod และ HomePod mini ดูสวยงามเ หมาะกับการนำไปวางตกแต่งในทุกพื้นที่

นอกเหนือจากสีขาวและสีเทาสเปซเกรย์แล้ว HomePod mini ยังมีจำหน่ายในสีสันสดใส 3 สี ได้แก่ สีส้ม สีเหลือง และสีฟ้า
HomePod mini เพิ่มสีสันสดใส 3 สี ได้แก่ สีส้ม สีเหลือง และสีฟ้า

ใช้ลำโพง HomePod พร้อมกันหลายเครื่อง

ลำโพง HomePod หรือ HomePod mini เมื่อใช้ร่วมกัน 2 เครื่อง ขึ้นไปจะยิ่งช่วยให้ ปลดล็อคหลากหลายคุณสมบัติยิ่งขึ้น ผ่าน AirPlay  เพียงแค่พูดว่า “หวัดดี Siri” หรือแตะค้างไว้ที่ด้านบนของ HomePod หรือ HomePod mini เพื่อสั่งให้เล่นเพลงเดียวกัน ผ่านลำโพงหลายตัว เล่นเพลงแตกต่างกันบนลำโพงแต่ละตัว หรือแม้แต่ใช้ลำโพงเป็นอินเตอร์คอม เพื่อประกาศข้อความไปยังห้องอื่นๆ

สามารถถสร้างคู่ เสียงสเตอริโอโดยใช้ลำโพง HomePod หรือ HomePod mini สองเครื่องซึ่งอยู่ในพื้นที่เดียวกันได้อีกด้วย  นอกจากจะเล่นเพลง ในช่องเสียงซ้ายและขวาแยกกันแล้ว คู่เสียงสเตอริโอนี้ยังจะเล่นเพลงในแต่ละช่องเสียงให้สอดคล้องลงตัวกัน เพื่อสร้างประสบการณ์ ด้านเสียงที่โดดเด่นเหนือใคร

สิ่งจำเป็นสำหรับบ้านอัจฉริยะ

คุณสมบัติการจำเสียงทำให้ HomePod สามารถฟังเสียงของเซ็นเซอร์ตรวจจับควันไฟหรือก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ แล้วส่งการแจ้งเตือนไปที่ iPhone ได้โดยตรง เมื่อเซ็นเซอร์ส่งเสียงเตือน เซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิและความชื้นที่เพิ่มเข้ามาใหม่ในตัวนี้ สามารถตรวจวัดข้อมูลภายในบ้านได้ ผู้ใช้จึงสามารถสร้างการทำงานอัตโนมัติให้ปิดม่าน หรือพัดลมโดยอัตโนมัติ เมื่ออุณหภูมิในห้องอยู่ถึงจุดที่กำหนดไว้

เมื่อใช้งาน Siri จะสามารถควบคุมอุปกรณ์หนึ่งชิ้น หรือสร้างบรรยากาศอย่าง “อรุณสวัสดิ์” ที่จะสั่งให้อุปกรณ์เสริมสำหรับบ้านอัจฉริยะหลายเครื่องทำงานพร้อมกัน หรือสร้างการทำงานอัตโนมัติที่เกิดซ้ำได้โดยไม่ต้องสัมผัสหรือกดปุ่มใดๆ เลย เพียงสั่งว่า “หวัดดี Siri เปิดม่านทุกวันตอน 6 โมงเช้า” เสียงยืนยันเสียงใหม่จะช่วยให้ทราบว่า Siri ทำตามคำขอให้ควบคุมอุปกรณ์เสริมสำเร็จแล้ว

นับว่าประโยชน์กับอุปกรณ์บางอย่างที่ไม่เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงชัดเจน เช่น เครื่องทำความร้อน หรืออุปกรณ์เสริมที่อยู่ในห้องอื่น เสียงแอมเบียนซ์ เช่น เสียงทะเล เสียงป่า และเสียงฝนตก ก็ได้รับการรีมาสเตอร์และผสานให้เข้ากับประสบการณ์ต่างๆ ได้อย่างลงตัวมากขึ้น ผู้ใช้จึงสามารถเพิ่มเสียงใหม่ๆ นี้ลงไปในบรรยากาศ การทำงานอัตโนมัติ และใช้เป็นเสียงแจ้งเตือนได้ และความสามารถอีกมากมาย

ทุกคนในบ้านสามารถควบคุมสิ่งที่กำลังเล่นอยู่หรือรับเพลงที่คัดสรรตามผู้ใช้ และการแนะนำพ็อดคาสท์ได้ง่ายๆ เพียงนำ iPhone มาอยู่ใกล้กับ HomePod or HomePod mini แล้วคำแนะนำจะปรากฏขึ้นโดยอัตโนมัติ
ทุกคนในบ้านสามารถควบคุมสิ่งที่กำลังเล่นอยู่หรือรับเพลงที่คัดสรรตามผู้ใช้ และการแนะนำพ็อดคาสท์ได้ง่ายๆ เพียงนำ iPhone มาอยู่ใกล้กับ HomePod or HomePod mini แล้วคำแนะนำจะปรากฏขึ้นโดยอัตโนมัติ

ผู้ใช้ยังสามารถเลื่อนหา ดู และจัดเรียงอุปกรณ์เสริมต่างๆ ได้อย่างง่ายดายด้วยแอปบ้าน ที่มีหมวดหมู่ต่างๆ สำหรับสภาพภูมิอากาศ แสงไฟ และความปลอดภัย ช่วยให้ตั้งค่าและควบคุมระบบบ้านอัจฉริยะได้อย่างง่ายดาย รวมถึงมุมมองแบบหลายกล้องอันสวยงาม และช่วยให้ผู้ใช้สามารถดูประวัติกิจกรรมในช่วง 30 วันที่ผ่านมาของตัวล็อคประตู ประตูโรงรถ ระบบสัญญาณแจ้งเหตุ และเซ็นเซอร์การสัมผัส ในขณะนี้ คุณสมบัติการล็อค 2 รายการที่ได้รับความนิยมสูงสุดใน HomeKit อย่างแตะเพื่อปลดล็อคและรหัส PIN ก็สามารถใช้งานได้กับตัวล็อคที่ใช้ได้กับ Matter เพื่อเพิ่มวิธีในการเชื่อมต่อเข้ากับบ้าน

การปกป้องความเป็นส่วนตัวของลูกค้า ดังนั้น การสื่อสารทั้งหมดของบ้านอัจฉริยะจึงถูกเข้ารหัสตั้งแต่ต้นทางไปถึงปลายทางเสมอ เพื่อให้ข้อมูลนี้ไม่สามารถอ่านได้โดย Apple รวมถึงภาพที่บันทึกจากกล้องด้วยคุณสมบัติวิดีโอ HomeKit เพื่อความปลอดภัยด้วย เมื่อใช้ Siri เสียงคำขอต่างๆ จะไม่ถูกเก็บไว้โดยค่าเริ่มต้น ผู้ใช้จึงวางใจได้ว่าความเป็นส่วนตัวของตนเองภายในบ้านจะได้รับการปกป้อง

ราคาและการวางจำหน่าย

  • ลูกค้าในประเทศไทยสามารถสั่งซื้อ HomePod (รุ่นที่ 2) ในราคา 11,490 บาทและ HomePod mini ในราคา 3,890 บาท apple.com/th/store แอป Apple Store และในร้านค้าตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคมเป็นต้นไป
  • HomePod (รุ่นที่ 2) ใช้งานได้กับ iPhone SE (รุ่นที่ 2) และใหม่กว่า หรือ iPhone 8 และใหม่กว่า หรือ iPad Pro, iPad (รุ่นที่ 5) และใหม่กว่า, iPad Air (รุ่นที่ 3) และใหม่กว่า หรือ iPad mini (รุ่นที่ 5) และใหม่กว่า แนะนำให้ใช้ iOS หรือ iPadOS เวอร์ชั่นล่าสุด
  • HomePod mini ใช้งานได้กับ iPhone SE, iPhone 6s หรือใหม่กว่า หรือ iPod touch (รุ่นที่ 7) หรือ iPad Pro, iPad (รุ่นที่ 5 หรือใหม่กว่า), iPad Air 2 หรือใหม่กว่า หรือ iPad mini 4 หรือใหม่กว่า แนะนำให้ใช้ iOS หรือ iPadOS เวอร์ชั่นล่าสุด
  • สมาชิกใหม่สามารถใช้ Apple Music ได้ฟรี 6 เดือน เมื่อซื้อ HomePod หรือ HomePod mini รุ่นใดก็ได้
  • การใช้งาน Apple Music ต้องมีการสมัครสมาชิก
  • ระบบเสียงที่เล่นพร้อมกันในหลายห้องต้องใช้ลำโพง HomePod หลายเครื่อง หรือลำโพงที่ใช้ AirPlay ได้พร้อมซอฟต์แวร์ AirPlay รุ่นล่าสุด
  • การสร้างคู่เสียงสเตอริโอ HomePod ต้องใช้ลำโพง HomePod รุ่นเดียวกันสองเครื่อง เช่น HomePod mini สองเครื่อง, HomePod (รุ่นที่ 2) สองเครื่อง หรือ HomePod (รุ่นที่ 1) สองเครื่อง
  • ระบบโฮมเธียเตอร์พร้อมการรองรับ eARC ต้องใช้ Apple TV 4K (รุ่นที่ 2) หรือใหม่กว่า ที่ใช้ซอฟต์แวร์ tvOS ตัวล่าสุด
  • ไม่ควรใช้คุณสมบัติการจำเสียงในสถานการณ์ที่อาจทำให้คุณได้รับอันตรายหรือบาดเจ็บ สถานการณ์ที่มีความเสี่ยงสูง หรือสถานการณ์ฉุกเฉิน คุณสมบัติการจำเสียงจำเป็นต้องใช้สถาปัตยกรรมของแอปบ้านที่อัปเดตแล้ว ซึ่งพร้อมให้อัปเดตแบบแยกในแอปบ้าน โดยอุปกรณ์ Apple ทุกเครื่องที่เข้าถึงบ้านต้องใช้ซอฟต์แวร์รุ่นล่าสุด
  • การตรวจวัดอุณหภูมิและค่าความชื้นปรับแต่งมาสำหรับการใช้งานภายในอาคาร สภาพแวดล้อมภายในบ้าน ซึ่งมีอุณหภูมิแวดล้อมอยู่ที่ประมาณ 15-30 องศาเซลเซียส และความชื้นสัมพัทธ์ประมาณ 30-70 เปอร์เซ็นต์ ความแม่นยำอาจลดลงในบางสถานการณ์ เมื่อมีการเล่นเสียงติดต่อกันเป็นระยะเวลานานโดยใช้ระดับเสียงดัง HomePod ต้องใช้เวลาในการปรับเทียบเซ็นเซอร์ในทันทีหลังจากเริ่มต้นใช้งานก่อนมีการแสดงผล
  • อุปกรณ์เสริมสำหรับบ้านอัจฉริยะจำหน่ายแยกต่างหาก

ที่มา Apple เปิดตัว HomePod และ HomePod mini ในประเทศไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ลือ Apple เปิดตัว iPhone 16 Pro ก้าวข้าม เทคโนโลยี สมาร์ทโฟน