ป.ป.ช.เตรียมรื้อคดี “บอส อยู่วิทยา” ปมตำรวจช่วยเหลือไม่ออกหมายจับคดีเมาแล้วขับ

  • เช็คละเอียดตั้งแต่ต้นใครเอี่ยวบ้าง
  • หลังก่อนหน้าชี้มูลผิดวินัยไม่ร้ายแรง ตร. 7 ราย

เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2563 นายนิวัติไชย เกษมมงคล รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าภายหลังได้รับรายงานผลข้อเท็จจริงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ชุดคณะทำงานของนายวิชา มหาคุณ ว่า ขณะนี้สำนักงาน ป.ป.ช. ได้รับรายงานดังกล่าวและรับทราบเรื่องนี้แล้ว โดยต้องไปดูในสำนวนเดิมที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่เคยพิจารณาวินิจฉัยชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ตำรวจบางรายไปแล้ว

“จะมีการพิจารณาตั้งแต่เริ่มต้นว่าอะไรที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ชี้มูลไปแล้ว อะไรที่เป็นพยานหลักฐานใหม่ที่ไม่เคยวินิจฉัย โดยในช่วงที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. ส่งสำนวนไปนั้น อัยการสูงสุด (อสส.) ยังสั่งฟ้องคดีนายวรยุทธอยู่ แต่ขณะนี้เมื่อปรากฏข้อเท็จจริงว่า อสส. สั่งไม่ฟ้อง ต้องดูขั้นตอนการสั่งไม่ฟ้องถูกต้องหรือไม่”

นอกจากนี้ยังมีกระบวนการที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย รวมถึงพยานหลักฐานเพิ่มเติม ต้องดูไปพร้อมกันว่าใครเป็นพนักงานสอบสวนขณะนั้น มีการทำสำนวนอย่างไร ส่วนไหนดำเนินคดีเพิ่มเติมก็ทำไป แต่ถ้าทำไม่ได้ ไม่มีพยานหลักฐานใหม่ถือว่าสิ้นสุด ส่วนใครจะผิดหรือไม่ยังชี้แจงไม่ได้

ส่วนคำถามที่ถามว่า คณะกรรมการ ป.ป.ช. จะมีการรื้อคดีขึ้นมาพิจารณาใหม่ นอกจากตำรวจที่ถูกชี้มูลไปแล้ว จะมีคนอื่นเพิ่มเติมหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ต้องขอดูข้อเท็จจริงก่อน เพราะมีคนเกี่ยวข้องเยอะ ต้องดูข้อเท็จจริงเป็นเรื่องๆ ไป วันนี้จึงยังไม่สามารถบอกได้ว่าใครจะเป็นผู้ถูกกล่าวหา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยไม่ร้ายแรง ต่อ พล.ต.ต.กฤษฏิ์ เปียแก้ว เมื่อครั้งดำรงตำแหน่ง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.สุคุณ พรหมายน รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.ไตรเมต อู่ไทย รองผู้บังคับการตำรวจนครบาล 5, พ.ต.อ.ชุมพล พุ่มพวง ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ, พ.ต.อ.สัมฤทธิ์ เกตุแย้ม, พ.ต.ท.วิบูลย์ ถิ่นวัฒนากูล และ พ.ต.ท.วิรดล ทับทิมดี

กรณีสอบสวนช่วยเหลือนายวรยุทธ อยู่วิทยา ไม่ให้ถูกดำเนินคดีขับรถขณะเมาสุรา ขับรถเร็วเกินกว่าอัตรากฎหมายกำหนด และไม่ดำเนินการออกหมายจับนายวรยุทธ เพื่อให้ได้ตัวมาส่งพนักงานอัยการฟ้องดำเนินคดีตามกฎหมาย เป็นเหตุให้ผู้ต้องหาหลบหนี