เปิดจุดผ่านแดนบ้านหนองเอี่ยน-สตึงบทเพิ่มยอดการค้า

.พาณิชย์หวังให้เปิดเต็มรูปแบบจากปัจจุบันแค่ใช้งานชั่วคราว
.หลังด่านถาวรบ้านคลองลึกปิดจากเหตุไฟไหม้กาสิโนปอยเปต
.พร้อมจัดมหกรรมการค้าชายแดนไทย-กัมพูชาขยายโอกาสการค้า

นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 7-9 ก.ค.นี้ จะลงพื้นที่จ.สระแก้ว ติดตามความคืบหน้าการเปิดจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย – กัมพูชา (หนองเอี่ยน – สตึงบท) ที่ปัจจุบันเปิดใช้งานชั่วคราวแทนจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก ที่ไม่สามารถขนส่งสินค้าผ่านได้ เนื่องจากเหตุอัคคีภัยที่กาสิโนฝั่งปอยเปตเมื่อเร็วๆ นี้ โดยหากสามารถเปิดใช้งานด่านบ้านหนองเอี่ยนได้อย่างเต็มรูปแบบ จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวในการขนส่งสินค้าข้ามพรมแดนจ.สระแก้วได้เป็นอย่างมาก รวมถึงช่วยเพิ่มมูลค่าส่งออกชายแดนไทย – กัมพูชาให้สูงขึ้นได้


นอกจากนี้ ในช่วงดังกล่าว กรมกำหนดจัดงาน “มหกรรมการค้าชายแดน ณ จังหวัดสระแก้ว” ณ ห้าง Big C อรัญประเทศ เพื่อยกระดับการค้าและกระตุ้นการลงทุนในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดนไทย – กัมพูชา โดยมีสินค้าจากไทยและกัมพูชาที่ผ่านการคัดเลือกมาร่วมออกร้านกว่า 50 คูหา พร้อมจัดกิจกรรมการเจรจาจับคู่ธุรกิจไทยและคู่ค้าจากกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม เพื่อสร้างและขยายเครือข่ายการค้ากับประเทศเพื่อนบ้าน รวมทั้งเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าไปยังตลาดต่างประเทศ
ขณะเดียวกัน จะมีวิทยากรจากเว็บไซต์ Klangthai.com เว็บไซต์ชื่อดังของกัมพูชา จากธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย และกระทรวงพาณิชย์ ร่วมถ่ายทอดความรู้ในการเพิ่มศักยภาพด้านการค้าต่างประเทศ กฎระเบียบ และสิทธิประโยชน์ต่างๆ ให้กับผู้ประกอบการด้วย


“กรมให้ความสำคัญในการขับเคลื่อนการส่งออก และการค้าชายแดน โดยเฉพาะการแสวงหาตลาดและโอกาสใหม่ๆ ให้แก่ผู้ประกอบการไทย การจัดงานมหกรรมการค้าชายแดน ก็เป็นหนึ่งในกิจกรรมสำคัญที่จะขับเคลื่อนการค้าของไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยในปี 66 จะมีจัดงานนี้อีก 2 ครั้ง ในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. ที่หนองคาย และนราธิวาส”


สำหรับมูลค่าการค้าไทย-กัมพูชา ปี 65 อยู่ที่ 198,315 ล้านบาท โดยไทยส่งออก 164,186 ล้านบาท นำเข้า 34,129 ล้านบาท และได้ดุลการค้า 130, 058 ล้านบาท ซึ่งจุดผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก (ด่านศุลกากรอรัญประเทศ) จ.สระแก้ว เป็นด่านที่มีมูลค่าการส่งออกสูงสุด 103,062 ล้านบาท คิดเป็น 62.77% ของการส่งออกชายแดนไทย-กัมพูชา