ประธาน FETCO ระบุ ตลาดการเงินโลกผันผวนหนักหลังเฟดยันขึ้นดอกเบี้ยสู้เงินเฟ้อ

  • ชี้เป็นช่วงแรกระลอก 2 Recession
  • ตลาดอสังหาสหรัฐยังไม่ลงมาอย่างแท้จริง
  • กระทบMain Street และคนธรรมดา

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ และประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า “ระลอกสองของ Perfect Storm !!!” เกี่ยวกับความผัผวนในตลาดการเงินโลก เมื่อธนาคารกลางสหรัฐฯหรือเฟดยังคงยืนยันการใช้นโยบายขึ้นดอกเบี้ยเพื่อสู้กับปัญหาเงินเฟ้อ

โดยระบุว่า

“เมื่อคืนเป็นอีก 1 ค่ำคืนของความผันผวนในตลาดการเงินโลก

Dow Jones ต่ำที่สุดของปี ต่ำกว่า 30,000 จุด ต่ำกว่า bottom ของการหนีตายรอบแรกเมื่อเดือนมิถุนายน และที่สำคัญที่สุด ต่ำกว่ายอดสูงสุดก่อนที่จะเกิดโควิดเรียบร้อยแล้ว

นับเป็นการสูงสุดคืนสู่สามัญกับฟองสบู่ 6,000 จุดที่สะสมไว้ระหว่างสองปีของโควิด ซึ่งสลายหายไปเหมือนฝัน กลับมาที่เดิมเรียบร้อย!!!

ส่วนราคาสินทรัพย์อื่นๆ ปรับตัวเช่นกัน น้ำมัน WTI ต่ำกว่า 80 ดอลลาร์/บาเรล ที่จะช่วยลดแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ ราคา Commodities ส่วนมากลดลง ส่วนทองคำลงมาที่ 1,650 ดอลลาร์/ออนซ์ ย้อนกลับไปช่วงต้นของโควิด

ดอกเบี้ยพันธบัตรสหรัฐ 2 ปี เพิ่มขึ้นทะลุ 4.2% พันธบัตร 5 ปี อยู่ที่ประมาณ 4.0% พันธบัตร 10 ปี อยู่ที่ 3.7% พันธบัตร 30 ปี อยู่ที่ 3.6% กลายเป็น Inverted Yield Curve ที่เด่นชัด ส่งสัญญาณเตือนเรื่อง Recession และ ดอกเบี้ยสินเชื่อบ้าน 30 ปี ทะลุมาอยู่ที่ 6.29%

ทั้งหมด มาจากความกลัวของนักลงทุน ในความมุ่งมั่นของเฟดที่จะขึ้นดอกเบี้ยเพื่อจัดการกับเงินเฟ้อ ตลอดจนผลพวงซึ่งจะตามมาจาก Recession ที่กำลังลุกลามขึ้นเป็น Global Recessions กระทบต่อผลประกอบการของบริษัทต่างๆ และความต้องการสินค้าต่างๆ ทั่วโลก

ที่ยังไปได้ดี สินทรัพย์ร้อนแรงที่สุด ก็คือ ดอลลาร์สหรัฐ ที่พุ่งทะลุ 112.5 เป็นครั้งแรกในรอบหลายปี ส่งผลให้ค่าเงินสกุลอื่นๆ ทำ New Low เป็นประวัติการณ์ของรอบหลายๆ ปี เช่นกัน เช่น เงินยูโร เงินเยน เงินหยวน เงินปอนด์ เงินบาท ซึ่งทั้งหมดนี้ มาจากความแตกต่างระหว่างนโยบายและ Macro Fundamentals ของ 4 เศรษฐกิจหลักของโลก สหรัฐ ยุโรป ญี่ปุ่น จีน ที่กำลังขับเคลื่อนการไหลเวียนของเงินทุนของโลก โดยความแตกต่างนี้จะยังจะอยู่กับเราไปอีกสักพัก ทำให้ดอลลาร์ยังแข็งแกร่ง กดดันต่อค่าเงินของประเทศต่างๆ ทั่วโลก

นี่เป็นเพียง “ช่วงแรก” ของระลอก 2 ที่ Recession กำลังเคลื่อนใกล้เข้ามา โดยตลาดอสังหาสหรัฐยังไม่ลงมาอย่างแท้จริง บริษัทเพิ่งเริ่มปรับตัว เริ่มปิดกิจการไปเพียงบางส่วน และเพิ่งเริ่มลดการจ้างงาน !!!

ผลกระทบระลอกสองนี้ จะไม่จำกัดอยู่แค่ Wall Street และนักลงทุนเท่านั้น แต่จะลงมาถึง Main Street และคนธรรมดา

ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคน ครับ!!!