ประธานวิปฝ่ายค้านคุย!อภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ประชาชนจะเห็นความบกพร่องของรัฐบาล

นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย และประธานคณะกรรมการพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวว่า การประชุมวันนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงจากเดิมที่เคยกำหนดว่าจะต้องประชุมให้จบใน 3 วัน วันนี้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทย มีมติกันว่า การประชุมงบวาระ 2 คงไม่มีข้อจำกัดใดที่จะมาห้าม ส.ส. ไม่ให้อภิปรายแต่ต้องอยู่ภายใต้ข้อบังคับของการประชุมสภาที่ประธานจะวินิจฉัยว่าใครพูดออกนอกกรอบเกณฑ์หรือเวลาเหมาะสมเท่าใด และบริหารการประชุมซึ่งอาจจะเป็นภายใน 3 หรือ 4 วันก็ได้ ฉะนั้นส.ส.ที่แปรญัตติไว้หรือสงวนคำแปรญัตติไว้ประสงค์ที่จะพูดต้องได้พูด โดยเฉพาะส.ส.เพื่อไทยที่สงวนคำแปรญัตติได้เกือบ  70 คน ดังนั้นประธานต้องบริหารเวลาให้ได้แต่ตัดสิทธ์ไม่ได้

เมื่อถามว่า การอภิปรายครั้งนี้มีอะไรแตกต่างจากการอภิปรายครั้งที่ผ่านมาหรือไม่ นายสุทินกล่าวว่า การอภิปรายที่ผ่านมาทุกครั้งได้ผล ซึ่งการได้ผลของเราคือ การที่เราสามารถตีแผ่ ความไม่ชอบมาพากล ความบกพร่อง และความเสียหายของประเทศและประชาชนที่เราสามารถตีแผ่ทำให้สังคมได้เห็นสิ่งใหม่ๆ เพียงแต่ระดับความสำนึกและรับผิดชอบของรัฐบาลเท่านั้นที่เป็นปัญหา

“ผมเชื่อว่า การอภิปรายครั้งนี้จะสำเร็จหรือไม่นั้น ต้องบอกว่า แม้เรายังไม่อภิปรายรัฐบาลเองวันนี้ก็ควรจะอยู่ไม่ได้แล้ว ควรแสดงความรับผิดชอบ ไม่ต้องให้เราอภิปราย เพราะสังคมอภิปรายมากพอที่จะพิจารณาตัวเอง ยิ่งการอภิปรายครั้งนี้เชื่อว่า รัฐบาลคงจะต้องตระหนักให้มากๆ หากอภิปรายจบ และไม่มีอะไรเกิดขึ้นคิดว่า ความบกพร่องไม่ได้อยู่ที่ฝ่ายค้านหรือ ประชาชนแต่อยู่ที่รัฐบาลเต็มๆ” นายสุทิน กล่าว