ดาวโจนส์เปิดตลาด ขยับบวกทะลุ 100 จุด คาดมีหวัง เฟดลดดอกเบี้ย

  • รอลุ้น! เฟดลดดอกเบี้ย ดัชนีดาวโจนส์ ตลาดหุ้นนิวยอร์ก เปิดตลาด วันนี้ (6 พ.ค.67) ขยับแดนบวก หลังมีข้อมูลทางการสหรัฐฯ เปิดข้อมูลการจ้างงาน ที่อ่อนแอเกินกว่าคาดการณ์ ส่งผลให้นักลงทุน มีความหวังว่า ธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือ เฟดลดดอกเบี้ย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ วันนี้ (6 พ.ค.67) เปิดตลาดแดนบวก โดย ณ เวลาประมาณ 21.30 น. ตามเวลาประเทศไทย อยู่ที่ระดับ 38,808.74 จุด เพิ่มขึ้น 133.06 จุด หรือ 0.34%

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐฯ เปิดเผย เมื่อวันที่ 3 พ.ค.67 ว่า ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร เพิ่มขึ้นเพียง 175,000 ตำแหน่ง ในเดือน เม.ย. ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ที่ระดับ 238,000 ตำแหน่ง 

ส่วนอัตราการว่างงาน ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 3.9% สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ที่ระดับ 3.8% ด้านข้อมูลการจ้างงานที่ต่ำกว่าคาด กระตุ้นให้นักลงทุน ปรับเพิ่มการคาดการณ์ ที่ว่า เฟด จะเริ่มปรับลดอัตราดอกเบี้ย ลงครั้งแรก ในเดือน ก.ย.

ส่วนด้าน ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมง โดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 3.9% ในเดือน เม.ย. เมื่อเทียบรายปี ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ ที่ระดับ 4.0% และเมื่อเทียบรายเดือน ค่าจ้างรายชั่วโมง โดยเฉลี่ยของแรงงาน เพิ่มขึ้น 0.2% ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ ที่ระดับ 0.3%

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมง เป็นข้อมูลที่เฟดให้ความสำคัญ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ของภาวะเงินเฟ้อ

สำหรับในด้าน สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับ สกุลเงินยูโร และเยน หลังสหรัฐฯ เปิดเผย ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร ที่ต่ำกว่าคาดการณ์ ซึ่งอาจเป็นปัจจัยหนุนให้ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ปรับลดอัตราดอกเบี้ย

โดยวันนี้ (6 พ.ค.) ณ เวลาประมาณ 19.30 น. ตามเวลาประเทศไทย เงินยูโรแข็งค่า 0.17% เทียบดอลลาร์ แตะระดับ 1.0782 ดอลลาร์ ขณะที่เงินเยนแข็งค่า 0.36% เทียบดอลลาร์ สู่ระดับ 153.60 เยน

ส่วนราคาน้ำมัน WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น ขณะที่สถานการณ์ความขัดแย้ง ในตะวันออกกลาง มีความตึงเครียดขึ้นอีกครั้งหลังกองทัพอิสราเอล อพยพพลเรือน ชาวปาเลสไตน์ ออกจากเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ของฉนวนกาซา

ทั้งนี้ ณ เวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาประเทศไทย ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ส่งมอบเดือน มิ.ย. บวก 95 เซนต์ หรือ 1.22% สู่ระดับ 79.06 ดอลลาร์/บาร์เรล

ทั้งนี้ มีแหล่งข่าวชาวปาเลสไตน์ เปิดเผยกับ สำนักข่าวซินหัวว่า กองทัพอิสราเอล ได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศบริเวณตะวันออก ของเมืองราฟาห์ ทางตอนใต้ ของฉนวนกาซา

โดยอิสราเอล ได้ยิงขีปนาวุธ ถล่มพื้นที่ใกล้ กับสนามบินกาซา และย่านอัล-ซาลาม ทางตะวันออก ของเมืองราฟาห์ ส่งผลให้เกิด การระเบิดขนาดใหญ่หลายครั้ง และสร้างความเสียหายอย่างมาก ต่อสิ่งก่อสร้าง ในพื้นที่ดังกล่าว

ทั้งนี้ ก่อนที่การโจมตีครั้งนี้จะเริ่มขึ้น กองทัพอิสราเอล ได้อพยพพลเรือนชาวปาเลสไตน์ ออกจากบริเวณตะวันออก ของเมืองราฟาห์เป็นการชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม อิสราเอล มองว่า เมืองราฟาห์เป็นฐานที่มั่นสำคัญ แห่งสุดท้ายของกลุ่มฮามาส ในฉนวนกาซา แต่ขณะเดียวกัน เมืองราฟาห์ ก็เป็นที่พักพิง ของชาวปาเลสไตน์ ผู้พลัดถิ่นมากถึง 1.4 ล้านคน เช่นกันด้วย

ดัชนีอุตสาหกรรมดาวโจนส์ Investing.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : ดัชนีดาวโจนส์ ปิดตลาดพุ่ง 322 จุด รับแรงเฟดไม่ขึ้นดอกเบี้ย