ปรบมือให้ “อู่ฮั่น” ถึงอาการดีขึ้น..แต่ก็ยังระวัง ตรวจหาไวรัสตามปกติ แม้ลดระดับผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมืองอูฮั่นของจีน ที่เป็นจุดเริ่มต้นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 นั้น สถานการณ์เมืองอูฮั่น ณ ปัจจุบัน ดีขึ้นอย่างมาก สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้สำเร็จ แต่ทางการเมืองอู่ฮั่น ก็ยังคงเดินหน้าตรวจหาเชื้อไวรัสให้แก่ประชาชนตามปกติ ทั้งที่ได้เริ่มผ่อนคลายมาตรการปิดเมืองอย่างเข้มงวดแล้วก็ตาม

ทั้งนี้เมืองอู่ฮั่นยังมีความวิตกกังวลต่อการที่มีผู้ติดเชื้อหลั่งไหลเข้ามาจากต่างประเทศยังคงมีอยู่ แม้ว่าจีนสามารถตรวจพบเชื้อได้จากผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการ แต่ทางการเมืองอูฮั่นกำลังพยายามทำให้ประชาชนเห็นว่า ทางการยังคงมีการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตามประเทศจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงในวันนี้ (10 เม.ย.) หลังจากบรรดาผู้นำจีนได้ให้สัญญาว่าจะเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศโดยเร็ว รวมทั้งเพิ่มอุปสงค์ภายในประเทศ และทำให้ประชาชนจำนวนมากได้กลับเข้าทำงาน โดยมีรายงานระบุว่า จีนมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 42 คน เมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ลดลงจาก 63 คน ในวันก่อนหน้า และในจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ เป็นผู้ที่เดินทางกลับเข้าประเทศ 38 คน ลดลงจาก 61 คน ในวันก่อนหน้า